Tuy nhiên, nhiều CEO của các công ty đã phản hồi lại với IBM rằng họ không có đủ nguồn lực để "thu hẹp khoảng trống về kĩ năng và tay nghề của người lao động" do những tiến bộ công nghệ tạo ra.
Các ứng dụng của trí tuệ nhân tạo đã sẵn sàng để ứng dụng vào sản xuất. Theo một nghiên cứu được công bố hôm thứ 6 vừa qua do Viện Giá trị Kinh doanh của IBM (IBV) tiến hành, trong vòng 3 năm tới, sẽ có khoảng 120 triệu người lao động đến từ 12 nền kinh tế lớn nhất thế giới cần phải được đào tạo lại do các tiến bộ về trí tuệ nhân tạo và tự động hoá thông minh. Tuy nhiên, gần một nửa số CEO tham gia khảo sát của IBM cho biết công ty của họ không có đủ nguồn lực để làm điều này.
"Các tổ chức đang phải đối mặt với những nỗi lo ngày càng gia tăng về kĩ năng tay nghề của người lao động và thị trường lao động đang ngày càng bị thu hẹp, ảnh hưởng tới tiềm năng phát triển của công ty nói riêng và các nền kinh tế trên thế giới nói chung," dẫn lời Amy Wright, quản lý đối tác thuộc bộ phận Talent & Transformation của IBM. "Mặc dù các giám đốc điều hành của các doanh nghiệp đều nhận ra nguy cơ này, nhưng một nửa trong số họ (những người tham gia phỏng vấn) thừa nhận rằng họ không có bất kỳ chiến lược phát triển tay nghề và kĩ năng nào cho người lao động để đối phó với nguy cơ này."
Những lo ngại về việc các tiến bộ trong phát triển trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ tác động tiêu cực đến thị trường lao động và việc làm không phải là mới. CEO Tesla và Space X, ông Elon Musk hồi tháng trước cũng cho rằng AI sẽ khiến nhiều vị trí việc làm trở nên "vô nghĩa". Một báo cáo công bố hồi đầu năm cho biết robot có thể thay thế 1/4 số ngành nghề ở Mỹ vào năm 2030.
IBM cho rằng các công ty cần phải tìm cách thu hẹp khoảng cách trình độ, tay nghề của người lao động trong "kỉ nguyên của AI", song cũng thừa nhận điều này không hề dễ dàng. Các nghiên cứu được tiến hành trên toàn cầu cho biết thời gian cần để đào tạo lại kĩ năng cho người lao động đã tăng gấp 10 lần trong vòng 4 năm qua. Điều này là do ngày càng có nhiều kĩ năng mới cần phải đào tạo cho người lao động hơn, trong khi những kĩ năng đã đào tạo trước đó lại nhanh chóng trở nên lỗi thời sau một vài năm.
Theo IBM, có một cách mà các công ty có thể thực hiện để giải bài toán này: sử dụng chính AI để tìm hiểu xem những kĩ năng tay nghề nào mà người lao động trong doanh nghiệp đã nắm được, và chia sẻ các thông tin đó với chính những người lao động để thúc đẩy văn hoá "học hỏi không ngừng".
IBM cũng cho biết nghiên cứu của họ lấy dữ liệu từ nhiều sáng kiến nghiên cứu của Viện IBV, trong đó bao gồm kết quả khảo sát hàng nghìn giám đốc doanh nghiệp trên toàn cầu và dữ liệu về hiệu suất công việc của hàng trăm công ty trên thế giới.
vnreview.vn