X Labs là một nền tảng nghiên cứu được thiết kế để khám phá ba khu vực riêng biệt của truyền thông di động: con người, các chuyên ngành, và hộ gia đình. 3 phòng Lab cho xây dựng các hệ thống mạng lấy ứng dụng làm trung tâm sẽ được Huawei đặt ở 3 thị trường quan trọng.

Hơn 1.500 chuyên gia vừa quy tụ tại Trung tâm Hội nghị Makuhari Messe (Tokyo, Nhật Bản) vào ngày 25/11, để tham dự Diễn đàn Băng thông rộng cho Di động (MBBF) thường niên lần thứ 7 do Huawei, GSMA, và GTI cùng phối hợp tổ chức.


Diễn đàn Băng thông rộng cho Di động (MBBF) thường niên lần thứ 7 do Huawei, GSMA, và GTI cùng phối hợp tổ chức.

Tại hội nghị, ông Ken Hu - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành luân phiên (Rotating CEO) của Huawei kêu gọi các nhà khai thác xây dựng các hệ thống mạng lấy ứng dụng làm trung tâm. Đồng thời, ông Ken Hu tuyên bố thành lập X Labs - một nền tảng nghiên cứu giúp các nhà khai thác viễn thông, các công ty công nghệ cùng nhau khám phá các ứng dụng di động trong tương lai.

Ông Ken Hu đã mô tả: "Một thế giới hoang dã của các ứng dụng di động" đang định hình lại tất cả mọi thứ xung quanh chúng ta, từ cuộc sống hàng ngày đến cách thức kinh doanh và vận hành xã hội. Đằng sau sự tăng trưởng nhanh chóng của các ứng dụng là những công nghệ hỗ trợ quan trọng, bao gồm cả các mạng băng thông rộng di động, các bộ cảm biến, các giao diện người - máy, điện toán đám mây, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo,... Và bản thân các công nghệ này cũng đang phát triển với một tốc độ chóng mặt.

"Cơ hội đầu tiên mà chúng tôi nhận ra là video. Video đã trở thành một thể loại truyền tải nội dung phổ biến nhất trong các hình thức truyền thông báo chí, mạng xã hội và truyền thông chuyên nghiệp, chẳng hạn như các hoạt động marketing", ông Ken Hu chia sẻ.

Theo ông Ken Hu, video và hình ảnh hiện đang chiếm hơn 60% lưu lượng dữ liệu truyền tải trên mạng di động. Các video giải trí hiện chiếm tỷ trọng lớn nhất trong phân khúc thị trường này, và chủ yếu do các nhà mạng phân phối. Trong công nghiệp, các video di động cho an ninh công cộng, giám sát giao thông và các hoạt động logistics đang tràn đầy cơ hội. Cũng trong phân khúc thị trường video này, video trực tiếp ngày càng trở nên phổ cập mạnh mẽ trên toàn cầu..

Ngoài video, cơ hội lớn thứ hai cho các nhà khai thác viễn thông là trong thị trường hộ gia đình. Hiện có khoảng 2 tỷ hộ gia đình trên toàn thế giới. Trong số này, khoảng 1,3 tỉ hộ gia đình không có kết nối băng thông rộng, và 300 triệu hộ gia đình có kết nối với tốc độ dưới 10Mbps. Do đó, 1,6 tỉ hộ gia đình còn lại là một thị trường lý tưởng cho băng thông rộng không dây.

Cho đến nay, đã có hơn 100 nhà khai thác viễn thông triển khai các giải pháp wireless-to-the-x (WTTx) của Huawei, cung cấp dịch vụ cho khoảng 30 triệu hộ gia đình. Thời gian hoàn vốn đã được chứng minh là nhanh hơn nhiều so với các mạng băng thông rộng cố định.

Cơ hội thứ ba, theo Ken Hu, là các thị trường chuyên ngành, đang đầy tiềm năng tăng trưởng bùng nổ. Các mạng di động đã trở thành thành tố chính của sự chuyển đổi kỹ thuật số, và trong bối cảnh này, ông Ken Hu khuyến khích các nhà khai thác xác định rõ các cơ hội cụ thể có thể tận dụng tốt nhất các khả năng của truyền thông di động, và sau đó áp dụng một tư duy tươi mới trong sự hợp tác. Ông nhấn mạnh rằng các nhà cung cấp dịch vụ và những đối tác trong ngành công nghiệp cần làm việc chặt chẽ với nhau để điều chỉnh hiệu quả hơn các mô hình kinh doanh mới và phức tạp.


Ông Ken Hu

Để nắm bắt được ba cơ hội trong các thị trường video, hộ gia đình, và các phân khúc thị trường chuyên ngành, các hệ thống mạng mạng hiện có cần phải chuyển đổi từ lấy công nghệ làm trung tâm sang lấy ứng dụng làm trung tâm. Theo Ken Hu, cuộc cách mạng này phụ thuộc vào ba yếu tố chính: kết nối, kiến trúc và các nền tảng hỗ trợ ứng dụng.

1) Tăng cường kết nối

Để kết nối hàng triệu ứng dụng mới cho con người và các đồ vật, các hệ thống mạng trong tương lai cần phải tăng cường kết nối, cải thiện hiệu suất mạng, và công nghệ mới cho các dịch vụ mới. Ví dụ, các ứng dụng cho video HD cần các kết nối mạng tốc độ 10 Mbps với độ trễ dưới 50 phần nghìn giây. Ngoài hỗ trợ tốt hơn cho các dịch vụ video, các hệ thống mạng cũng cần phải giới thiệu công nghệ IoT rộng rãi cho các kết nối giữa các sự vật, và công nghệ di động Cellular-V2X cho các xe hơi được kết nối.

2) Kiến trúc đám mây tổng thể


Một hệ thống mạng lấy ứng dụng làm trung tâm cần kiến trúc đám mây tổng thể để có được độ linh hoạt thực sự. Sáng tạo của Huawei tập trung vào đám mây hóa đầy đủ của các mạng di động, từ lõi để truy cập, và đặc biệt là giao diện vô tuyến để giúp các khách hàng tăng cường hiệu suất mạng và giảm chi phí tổng thể.

3) Các nền tảng hỗ trợ ứng (PaaS)


Các hệ thống mạng lấy ứng dụng làm trung tâm cần các nền tảng hỗ trợ ứng dụng mạnh mẽ. Những nền tảng này cần nên cung cấp các API, lưu trữ dữ liệu, khả năng phân tích dữ liệu, và các dịch vụ quản lý đám mây để từ đó mở ra khả năng của các hệ thống mạng và thúc đẩy phát triển ứng dụng.

"Tại Huawei, chúng tôi hướng đến hỗ trợ và tạo dựng các hệ sinh thái di động. Chúng tôi đã đạt được nhiều tiến bộ, và chúng tôi muốn làm nhiều hơn nữa", ông Ken Hu kết luận, và công bố X Labs.

X Labs là một nền tảng nghiên cứu được thiết kế để khám phá ba khu vực riêng biệt của truyền thông di động: con người, các chuyên ngành, và hộ gia đình. Các mLab (viết tắt của "phòng thí nghiệm trải nghiệm người dùng di động") tập trung vào làm thế nào để tạo ra trải nghiệm người dùng nhập vai trong các ứng dụng di động mới nổi như video, live streaming, VR và AR. vLab tập trung vào các ứng dụng chuyên ngành, khám phá cách thức công nghệ di động có thể hỗ trợ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của tất cả các chuyên ngành công nghiệp. Phòng thí nghiệm thứ ba trong sáng kiến X Labs, là hLab, tập trung vào việc kết nối nhiều hơn các hộ gia đình và sử dụng kết nối băng thông rộng để phát triển các ứng dụng nhà thông minh.