Hơn 500 bạn học sinh tiểu học và trung học cơ sở tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh sẽ cùng tham gia đua tài lắp ghép và lập trình robot trong ngày hội Robothon được tổ chức tại 3 thành phố lớn trong cả nước.

Ngày hội Robothon được tổ chức hàng năm là sân chơi robot phổ biến dành cho lứa tuổi học sinh Tiểu học và Trung học tại Đông Nam Á, với mong muốn giúp học sinh được trải nghiệm và sáng tạo trong môi trường học tập tích cực để cùng nhau giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống.

Năm nay ngày hội cấp quốc gia được phối hợp tổ chức bởi Sở Giáo dục & Đào tạo các thành phố sở tại và Học viện STEM, Công ty DTT Eduspec với sự tham dự của hơn 1000 phụ huynh và học sinh.


Các đội tuyển đạt giải sẽ được đề cử để tham dự cuộc thi Robothon quốc tế tổ chức tại Malaysia vào ngày 4/12 tới đây.

Theo lịch trình, Ngày hội Robothon cấp quốc gia năm nay sẽ lần lượt diễn ra từ 8 – 12h các ngày 30/10, 5/11 và 6/11/2016 tại Hội trường đa năng,trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, số 1 Vũ Văn Dũng, TP.Đà Nẵng; Nhà thi đấu quận Thanh Xuân, Hà Nội; Nhà thi đấu Đại học Tôn Đức Thắng, Số 19 Nguyễn Hữu Thọ, Quận 7, TP.HCM.

Tham gia ngày hội Robothon, các bạn học sinh được khuyến khích tinh thần học hỏi, khám phá để từng bước làm chủ Công nghệ, ứng dụng Khoa học ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Chủ đề của cuộc thi năm nay là Internet of Things (IoT) – Mạng lưới vạn vật kết nối Internet. Các thí sinh tham gia sẽ lắp ghép và lập trình các robot để thực hiện các nhiệm vụ mô phỏng như thu nhận, trích xuất và phân phối dữ liệu, trích xuất thông tin, tích hợp hệ thống.

Trong thời gian gần đây, IoT là một xu hướng công nghệ của thế giới, khi mà mỗi đồ vật, con người được cung cấp một định danh của riêng mình, và tất cả có khả năng truyền tải, trao đổi thông tin, dữ liệu qua một mạng duy nhất mà không cần đến sự tương tác trực tiếp giữa người với người, hay người với máy tính.

Có thể hiểu đơn giản IoT là một tập hợp các thiết bị có khả năng kết nối với nhau, với internet và với thế giới bên ngoài để thực hiện một công việc nào đó. Việc kết nối thì có thể thực hiện qua Wi-Fi, mạng viễn thông băng rộng (3G, 4G), Bluetooth, hồng ngoại… Các thiết bị có thể là điện thoại thông minh, máy pha cafe, máy giặt, tai nghe, bóng đèn, và nhiều thiết bị khác.

Theo các nghiên cứu ước tính đến năm 2020, sẽ có khoảng 50 tỷ đồ vật kết nối vào Internet, thậm chí con số này còn gia tăng nhiều hơn nữa. IoT sẽ là mạng khổng lồ kết nối tất cả mọi thứ, bao gồm cả con người và sẽ tồn tại các mối quan hệ giữa người và người, người và thiết bị, thiết bị và thiết bị.

Năm 2015, ngày hội Robothon quốc tế 2015 đã được tổ chức tại Việt Nam sự góp mặt của 122 đội Robotics cùng 366 “kỹ sư robot” nhí đến từ các trường Tiểu học và Trung học của 4 nước Việt Nam, Malaysia, Indonesia và Philippines.

Chủ đề cuộc thi năm ngoái là “Bảo tồn sinh thái” mô phỏng thực trạng về nạn phá rừng tràn lan gây ra nhiều vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn cầu, tại Ngày hội Robothon quốc tế năm nay, thông qua việc giải quyết các vấn đề, học sinh sẽ ý thức được tầm quan trọng của rừng và thực hành những giải pháp liên quan.


Kể từ năm 2010 đến nay, DTT Eduspec cũng như Học viện STEM đã nhận ra tầm quan trọng của Giáo dục STEM và quyết định đưa chương trình về Việt Nam, trong đó có bộ môn lắp ráp và điều khiển robot (Robotics) cho học sinh từ cấp Tiểu học. Trong những năm qua, Robotics đã được đưa vào hơn 100 trường học, đào tạo cho hơn 30.000 lượt học sinh tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Giáo dục STEM về bản chất được hiểu là trang bị cho người học những kiến thức và kỹ năng cần thiết liên quan đến các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học.

Các kiến thức và kỹ năng này (gọi là kỹ năng STEM) phải được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày.

Học viện STEM là chuỗi trung tâm của Công ty DTT Eduspec, đơn vị triển khai giáo dục STEM tại Việt Nam theo hình thức Hợp tác Công tư (PPP) từ năm 2011. Trong 5 năm qua, được sự cho phép của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Học viện STEM đã mang đến cơ hội học tập cho hơn 30.000 lượt học sinh tại 300 câu lạc bộ tại 85 trường Tiểu học và Trung học cơ sở trên cả nước.

Sản phẩm của Học viện STEM tập trung vào 2 mô hình chính. Ngoài mô hình STEM tại trường, được triển khai tại trường theo hình thức Câu lạc bộ Khoa học và giảng dạy trong giờ chính khóa thì còn có mô hình Trung tâm STEM được triển khai với hình thức lớp học và Khu trải nghiệm STEM.

Tại đây, các bạn học sinh có cơ hội được trải nghiệm các hoạt động Khoa học, được tiếp cận với Công nghệ mang tính ứng dụng cho cuộc sống, cũng như giúp học sinh thỏa sức sáng tạo trên nền tảng kiến thức STEM đã được học cùng các trang thiết bị thông minh, tiên tiến.

Năm 2015, với nhận thức của xã hội về tầm quan trọng của giáo dục STEM ngày càng tăng, Học viện STEM đã có những bước đi chiến lược, nhằm góp phần xã hội hóa Giáo dục STEM: Không chỉ áp dụng theo hình thức câu lạc bộ, được sự tin tưởng của Nhà trường, chương trình đã được nhiều trường Tiểu học, Trung học đưa vào giảng dạy trong giờ chính khóa.