Một công ty khởi nghiệp ở London tên là Improbable đang hy vọng biến Trái Đất trở thành một thế giới mô phỏng giông trong bộ phim “Ma trận”.
Trong phim này, con người sống ở một thế giới giả lập do người máy tạo ra.
Improbableđã phát triển một hệ thống xây dựng các thế giới ảo và mô phỏng khổng lồ. Hiện startup London cho biết, dự án đang sử dụng một khoản đầu tư cực kì lớn để đẩy nhanh tiến độ làm việc của các phần mềm thông minh.
Startup đã làm việc với các thành phố lớn trên khắp thế giới để tạo ra mô phỏng phức tạp của toàn bộ khu vực và giúp các nhà quy hoạch kiểm soát khu vực của họ tốt hơn. Phần mềm có thể được sử dụng để làm mọi thứ từ chơi game đến việc tạo ra một thế giới mà con người có thể sống trong đó, chỉ bằng cách sử dụng tai nghe.
Herman Narula, CEO của Improbable phát biểu trên Dailymail: "Tầm nhìn của chúng tôi là tạo ra những thế giới ảo với quy mô lớn. Về cơ bản, chúng tôi muốn xây dựng “ma trận”.
Improbable đang hy vọng xây dựng một thế giới giống như trong phim Ma trận (Ảnh: Sky Premier).
Công ty Improbablehiện đang đặt văn phòng tại San Francisco. Gần đây, CEO của startup tiết lộ rằng, họ đã được được SoftBank đầu tư 502 triệu đô la, các nhà đầu tư thiên thần trước đây như Andreessen Horowitz và Horizons Ventures cũng tham gia vào dự án này.
“Chúng tôi tin tưởng một điều rằng, với sự lên ngôi của máy tính trong giai đoạn tiếp theo, các thế giới ảo với quy mô lớn sẽ nổi lên như một hiện tượng. Điều này sẽ làm giàu thêm kinh nghiệm cho con người và khiến họ thay đổi cách nhìn về thế giới thực đang tồn tại”, Narula nói.
Sản phẩm đầu tiên của Improbable là SpatialOS, được mô tả là một “hệ điều hành phân tán cho các mô phỏng ở quy mô lớn”. Công nghệ này cho phép tạo ra các mô phỏng khổng lồ.
Giờ đây, chúng ta có thể xây dựng "thế giới ảo" ở mức độ quy mô lớn hơn và có những phép tính toán phức tạp hơn trước đây nhiều lần. Đồng thời nó cũng có thể hỗ trợ nhiều người dùng kết nối cùng một lúc tốt hơn.
Một trong những trò chơi đầu tiên áp dụng công nghệ này mang tên World's Adrift, là trò chơi có nhiều người chơi được đặt trong một thế giới ảo của những hòn đảo nổi, nhưng người chơi lại trải nghiệm trong thời gian vật lý thực.
Với World's Adrift, hàng ngàn người chơi có thể tương tác cùng một lúc. Và với mỗi người thi đấu sẽ có một kết thúc khác nhau cho những màn chơi của họ.
Hiện Công ty Improbable cũng đang sử dụng công nghệ này để mô phỏng thế giới thực.
"Chúng tôi đang làm việc rất nỗ lực trong các dự án với các công ty viễn thông, chính phủ và những khách hàng doanh nghiệp khác. Mục đích của việc làm này là để khám phá tất cả các khả năng mô phỏng lớn và chi tiết trong thế giới thực”, đại diện công ty startup Improbable cho biết.
“Việc hợp tác giữa các bên sẽ giúp thúc đẩy tốt hơn các quyết định, bằng cách sử dụng dữ liệu trong thế giới thực. Hy vọng chúng ta có thể nói nhiều về điều này trong tương lai”.
Các ứng dụng tiềm năng sắp được phát triển bao gồm mô phỏng cơ sở hạ tầng giao thông, mạng viễn thông hoặc hành vi lái xe của những chiếc xe tự hành.
Các nhà phát triển cũng đã sử dụng SpatialOS để xây dựng một loạt các loại trò chơi khác nhau. Những trò chơi này tận dụng khả năng quản lý số lượng người chơi và quy mô lớn nhất từ trước đến giờ - trong một thế giới ảo không liên tục.
Solina Châu, người sáng lập công ty Horizons Ventures tại Hồng Kông, đã từng ủng hộ nhiều công ty về công nghệ, trong đó có Improbable. Solina Châu cho biết: "Chúng tôi đã hỗ trợ Improbable ngay từ đầu. Và hiện tại, chúng tôi tiếp tục nhìn thấy tiềm năng vô cùng to lớn của Improbable trong việc áp dụng công nghệ tân tiến.
Nó có khả năng giải quyết vấn đề trong thế giới thực và thay đổi tương lai của ngành công nghiệp trò chơi. Đây là một công ty thú vị, đầy tham vọng mà chúng tôi vinh dự được tham gia”.
Chúng ta đang sống trong một thế giới mô phỏng?
Mùa hè năm ngoái, Elon Musk – người sáng lập nổi tiếng của Tesla, Space X… tham dự hội nghị Code ở miền Nam California. Tại đây, người ta hỏi ông rằng có phải chúng ta đang tham dự vào một trò chơi máy tính mô phỏng không? Câu trả lời của Elon Musk là: "có lẽ đúng là như vậy”.
Musk tin rằng công nghệ trò chơi máy tính, đặc biệt là thực tế ảo, đang tiến đến một điểm mà khiến nó không thể phân biệt được với thế giới thực.
"Nếu bạn thừa nhận rằng những trò chơi này đang được cải tiến với một tốc độ không ngờ thì đúng là chúng ta không thể phân biệt được nó với thực tế.
Ngay cả khi tốc độ của những tiến bộ này đã giảm xuống 1.000 lần thì kết luận này dường như vẫn không thay đổi. Rõ ràng chúng ta đang ở trong vòng quay của những trò chơi nhập nhằng giữa thực vào ảo, và sắp tới sẽ có thêm hàng tỉ những trò chơi như vậy nữa”, Musk nói.
|