Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện nay cả thành phố chỉ có 30 xe ba bánh được đăng ký, cấp phép hoạt động trên tổng số hơn 4.000 xe đang hoạt động.
Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện nay cả thành phố chỉ có 30 xe ba bánh được đăng ký, cấp phép hoạt động trên tổng số hơn 4.000 xe đang hoạt động. Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết đã hoàn thành và trình UBND thành phố lộ trình dừng hoạt động đối với loại xe này.
>> Xem thêm: XE HOT NHẤT TUẦN: “Chốt” giá bán Honda Lead 2017 tại VN, chi tiết xe Toyota giá rẻ sắp ra mắt thị trường Việt
Cụ thể, trong kế hoạch triển khai Đề án Quản lý xe cá nhân từ nay đến năm 2020, Sở GTVT Hà Nội cho biết đã đề xuất lộ trình dừng hoạt động đối với xe ba, bốn bánh (xe tự chế từ xe máy). Mục tiêu của lộ trình là tránh gây ùn tắc, rủi ro cho người tham gia giao thông, đặc biệt là tình trạng xe ba bánh được một số đối tượng tự nhận là thương binh để "bảo kê".
>> Xem thêm: Bảng giá xe máy, ôtô Suzuki tháng 8/2017: Nhiều xáo trộn
Thay vì xây dựng lộ trình đến năm 2030 như xe máy, Sở GTVT Hà Nội vừa đưa ra lộ trình dừng hoạt động đối với xe ba, bốn bánh (xe tự chế từ xe máy) trên địa bàn Hà Nội từ 30/6/2018. Theo thống kê của liên ngành (Công an - Giao thông), thành phố hiện có 4.367 trường hợp sử dụng xe ba, bốn bánh tự chế, trong đó chỉ có 681 trường hợp là thương, bệnh binh; 99 trường hợp là khuyết tật (chiếm 15%).
Trong 780 trường hợp đối tượng (thương, bệnh binh, người khuyết tật) được nhà nước tạo điều kiện cho sử dụng xe ba, bốn bánh để đi lại thì mới có 30 xe ba bánh được đăng ký, cấp phép. Số còn lại đang lưu hành trôi nổi, không được kiểm soát về chất lượng, kỹ thuật và chủ sử dụng, đặc biệt là hơn 3.500 xe đối tượng đang sử dụng xe ba, bốn bánh để tham gia giao thông. Đa phần loại xe này được sử dụng để chở hàng, kinh doanh dịch vụ vận tải là không phải thương binh. Do là phương tiện tự chế, không có các loại giấy phép theo quy định, nên khi lưu thông trên đường xe không đảm bảo an toàn và có nguy cơ gây tai nạn cao.
Thực tế nhiều xe ba, bốn bánh đã để xảy ra tai nạn khi đang tham gia giao thông trên đường, thậm chí gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng có thiệt hại về người, tài sản. Tuy nhiên, một số đối tượng lợi dụng danh nghĩa là thương, bệnh binh, người khuyết tật để bảo kê cho các trường hợp sử dụng xe ba, bốn bánh vận chuyển hàng. Khi bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý, họ lại kéo số đông thương, bệnh binh, người khuyết tật đến tập trung tại các trụ sở các cơ quan xử lý để gây áp lực. Vì vậy, Sở GTVT sẽ phối hợp cùng lực lượng CSGT thu hồi toàn bộ các loại xe ba bánh thay vì chỉ xử phạt hành chính.