Đây là bước đi quan trọng của Gojek nhằm cạnh tranh với những đối thủ khác, trong bối cảnh cuộc chiến giành khách hàng giữa các dịch vụ gọi xe Đông Nam Á đang dần trở nên nóng hơn.

Phương tiện xe bốn bánh và thanh toán là hai dịch vụ được khách hàng của Gojek hỏi thăm nhiều nhất. Ảnh: Reuters

Gojek cho biết, sắp tới họ sẽ bổ sung dịch vụ gọi xe hơi và thanh toán điện tử (e-payments) vào hoạt động tại Việt Nam, một trong những thị trường quan trọng trong cuộc chiến của startup Indonesia với đối thủ Grab của Singapore.

Khách hàng Việt Nam hiện có thể sử dụng Gojek để đặt cuốc xe máy, đặt đồ ăn và vận chuyển bưu kiện. Nhưng theo CEO Gojek Việt Nam Phùng Tuấn Đức, sắp tới đây, khách hàng còn có thể đặt cuốc xe hơi và thanh toán điện tử.

“Thay vì chạy theo công nghệ tân tiến tiếp theo, chúng tôi tập trung vào nhu cầu của thị trường”, ông Đức trả lời tờ Nikkei. “Chúng tôi cảm thấy tự tin để bắt đầu mở rộng các dịch vụ. Phương tiện xe bốn bánh và thanh toán là hai [dịch vụ] được khách hàng của chúng tôi hỏi thăm nhiều nhất.”

Thị trường Việt Nam đang phát triển nhanh chóng

Gojek mới đây đã tuyên bố sáp nhập với startup Tokopedia, một nhà bán lẻ trực tuyến. Đây là thương vụ sáp nhập giữa hai startup lớn nhất Indonesia hiện nay. Trước đó, vào cuối năm 2020, Gojek lên kế hoạch sáp nhập với Grab, nhưng quá trình đàm phán đã không thành. Tháng Tư vừa qua, Grab đã gây sốc khi công bố kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại Mỹ thông qua một công ty SPAC (một công ty vỏ bọc được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán với mục đích mua lại một công ty tư nhân). Grab được định giá 39,6 tỷ USD, trở thành thương vụ thông qua SPAC lớn nhất từ trước đến nay.

Cuộc chiến giành khách hàng giữa các dịch vụ gọi xe Đông Nam Á dần trở nên nóng hơn, nhất là khi thị trường gần 100 triệu dân của Việt Nam đang mở rộng hơn nữa. Nghị định 10 do Chính phủ Việt Nam ban hành vào năm 2020, cho phép các công ty dịch vụ gọi xe mở rộng phạm vi hoạt động ra các khu vực khác trên toàn quốc, thay vì chỉ giới hạn ở một số thành phố trọng điểm.

Một số ứng dụng gọi xe phổ biến ở Việt Nam. Ảnh: Viễn Thông.

Trong số các ứng dụng gọi xe tại Việt Nam hiện nay, Be là ứng dụng nội địa lớn nhất. CEO Nguyễn Hoàng Phương cho biết công ty của bà sẽ không bước vào “cuộc chiến về giá cả” với các đối thủ, mà tập trung vào chất lượng và quan hệ đối tác. Bà cho biết Be đã hòa vốn vào năm 2020 và đặt mục tiêu thu lợi nhuận vào năm 2021, một kỳ tích chưa từng có trong số các dịch vụ gọi xe đang hoạt động tại Việt Nam.

“Be Group sẽ đầu tư một cách khôn ngoan, thay vì tiêu tiền vô ích như các đối thủ khác”, bà Phương chia sẻ với tờ Nikkei.

Be đã hợp tác với VPBank để vận hành ngân hàng số có tên Cake, đồng thời chấp nhận thanh toán qua ứng dụng Zalo và Momo, hai ví điện tử phổ biến ở Việt Nam. Grab có ví điện tử Moca, và đã điều chỉnh hợp lý hoạt động kinh doanh ở Đông Nam Á để tập trung vào fintech, gọi xe và giao hàng, theo báo cáo e-Conomy SEA do Google, Temasek và Bain thực hiện vào năm 2020.

Gojek cũng sẽ triển khai dịch vụ thanh toán điện tử cho các chuyến xe trong thời gian tới, CEO Phùng Tuấn Đức cho biết.

Khi được hỏi, Gojek có ý định trở thành một siêu ứng dụng (chuyên cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích cho người dùng chỉ trên một ứng dụng) ở Việt Nam như ở quê nhà Indonesia hay không, ông Đức cho biết đó chính là dự định của họ. “Việt Nam là thị trường mà Gojek dành những ưu tiên cao nhất, và đây là một thị trường phát triển cực kỳ nhanh”, ông nhận định.

Việt Nam, một trong những thị trường xe máy lớn nhất thế giới, sẽ cùng với Indonesia và Singapore trở thành những quốc gia nơi Gojek triển khai dịch vụ gọi xe hơi. Gojek hiện đã triển khai dịch vụ thanh toán ở Philippines, dịch vụ giao hàng và gọi xe máy ở Thái Lan.

SoftBank, Uber và Didi đã đầu tư vào Grab; trong khi Facebook, Tencent và Google hậu thuẫn Gojek. Còn Be đã nhận được tài trợ từ những nhà sáng lập của công ty này.

Dữ liệu của Google cho thấy, vào tháng 3/2020 – giai đoạn cao điểm của đại dịch, việc đi lại đã giảm hẳn trên khắp Đông Nam Á. Nhưng tình hình ở Việt Nam đang dần được cải thiện, thậm chí là trở lại mức trước đại dịch, trong khi phần còn lại của khu vực vẫn đang trong tình trạng phong tỏa.

Nguồn: