Các nhà nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã chế tạo được loại giấy dán tường vô cơ chịu lửa. Hơn thế nữa loại giấy dán tường này có sử dụng graphene có thể hoạt động như một tín hiệu báo cháy.

Sơ đồ giấy dán tường báo cháy. Ảnh: ASC Nano

Theo ACS Nano, hiện ngoài sơn, nhiều căn hộ hay sử dụng giấy dán tường. Đây là một cách khá hợp lý để trang trí các bức tường theo ý thích, nhưng giấy dán tường có một bất lợi rất nguy hiểm, là hay bắt lửa dễ cháy. Rất may, các nhà nghiên cứu Trung Quốc gần đây đã phát triển được loại giấy dán tường vô cơ chịu lửa. Hơn thế nữa loại giấy dán tường này có sử dụng graphene có thể hoạt động như một tín hiệu báo cháy.

Trong thành phần của loại giấy dán tường như vậy bao gồm các sợi hydroxyapatite và các bộ cảm biến nhiệt đặc biệt bằng graphene oxide. Chính các bộ cảm biến này sẽ cảnh báo một khi có hỏa hoạn. Khi nhiệt độ đạt đến ngưỡng 130 độ C, các cảm biến này báo động chỉ sau 2 giây và báo động liên tục trong hơn 5 phút. Nhóm chuyên gia ở Viện Gốm sứ Thượng Hải, do nhà nghiên cứu Zhi-Chao Xiong đứng đầu, chịu trách nhiệm nghiên cứu loại giấy dán tường kỳ diệu này. Họ đã phát triển công nghệ đưa các cảm biến graphene vào nền giấy và trên cơ sở đó, tạo ra một loại giấy vô cơ không cháy.

Cơ sở của giấy dán tường là cấu trúc của các sợi nano hydroxyapatite dài hơn 10 micromet và độ dày khoảng 10 nanomét. Chúng tạo cho giấy có độ bền cơ học, trong khi vẫn nhẹ và chịu được hỏa hoạn.

Graphene oxide cũng được các nhà khoa học sử dụng trong loại giấy dán tường mới là vì khi nhiệt độ tăng lên, nó gây ra một chuỗi các phản ứng hóa học khiến cảm biến báo động bằng tín hiệu ánh sáng hoặc âm thanh. Điều đặc biệt là các bộ cảm biến này vẫn hoạt động ổn định trong trường hợp nhiệt độ lên đến 250 độ C. Để tăng tính chịu lửa, các nhà khoa học đã thêm các phân tử polydopamine vào thành phần cấu tạo của giấy.