Nhiên liệu hydro được xem là một giải pháp cung cấp năng lượng sạch hơn cho các phương tiện đi lại, tuy nhiên rào cản lớn nhất lại nằm ở giá thành. Đến nay, điều này dường như đã bắt đầu thay đổi. Hôm thứ Hai vừa qua, những hành khách ở Đức đã được trải nghiệm chuyến tàu chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới.
Con tàu đã đưa các hàng khách di chuyển dọc theo quãng đường dài 100 km, thậm chí có thể đi hết 1000 km chỉ bằng một bình nhiên liệu hydro duy nhất, với tốc độ tối đa đạt 140 km/h. Trả lời phỏng vấn Hãng tin Agence France-Presse, Stefan Schrank – Giám đốc dự án của Alstom, Công ty chế tạo đoàn tàu – cho biết: “Chắc chắn, khai thác một chuyến tàu chạy bằng hydro sẽ đắt đỏ hơn nhiều so với đầu máy diesel”.
Pin hydro tạo ra điện nhờ phản ứng kết hợp hydro và oxy, với sản phẩm phụ là nước – điều khiến chúng trở thành một nguồn cung năng lượng sạch đầy hứa hẹn, vì không phát thải CO2 và sinh ra rất ít tiếng ồn. Mặc dù còn khá đắt tiền, song pin hydro cho thấy có nhiều lợi thế hơn hẳn so với các loại pin thông thường. Chẳng hạn, thay vì phải sạc điện, bạn chỉ cần đổ đầy bình nhiên liệu giống như động cơ xăng hoặc diesel. Ngoài ra, do lịch trình cụ thể của đoàn tàu có thể được tính toán trước, cho nên việc xây dựng các cơ sở tiếp nhiên liệu sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Hiện nay, nhiều nghiên cứu mới trên thế giới đang tìm cách cắt giảm chi phí nhiên liệu hydro, giúp chúng ngày càng được sử dụng nhiều để cung cấp năng lượng cho xe bus và xe hơi. Tàu lửa, với kích thước và khối lượng khổng lồ, nếu chạy bằng hydro thay vì dầu diesel, sẽ đạt được hiệu quả cắt giảm CO2 rất lớn.
Nếu mọi chuyện diễn ra tốt đẹp sau hai chuyến tàu chạy thử đầu tiên này, Alstom hy vọng sẽ bổ sung thêm 12 chiếc nữa vào đội tàu Hạ Saxony của mình. Và như vậy, đây có thể sẽ không phải là những chuyến tàu chạy bằng hydro cuối cùng.
Hải Đăng (Theo Futurism)