Giao thông ùn tắc, ô nhiễm môi trường, nguồn năng lượng hóa thạch cạn kiệt. Hơn bao giờ hết, đây chính là thời điểm Việt Nam cần những loại phương tiện “sạch” mà xe Hybrid là một “giải pháp” tuyệt vời.

Đừng để chúng ta “chết dần”

Trong một bản báo cáo mới đây, Viện Tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) đã đưa ra những thiệt hại do ô nhiễm môi trường gây ra khiến chúng ta không khỏi giật mình.

>> Xem thêm: Top 10 xe SUV hạng sang lý tưởng cho người mê off-road

Theo đó, cứ 1% GDP tăng lên thì 3% GDP sẽ bị thiệt hại do các vấn đề môi trường. Dự báo tỷ lệ chi trả cho các vấn đề sức khỏe liên quan đến môi trường tại Việt Nam chiếm 1,2% GDP vào năm 2020, gấp 4 lần so với năm 2010.

>> Xem thêm: Cận cảnh xe Vespa vừa ra mắt thị trường Việt giá 89 triệu

Trong các yếu tố khiến chất lượng môi trường suy giảm thì tác nhân chính là giao thông.
Trong các yếu tố khiến chất lượng môi trường suy giảm thì tác nhân chính là giao thông.

Đặc biệt, trong các yếu tố khiến chất lượng môi trường suy giảm thì tác nhân chính lại là giao thông. Các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch khiến nguồn dầu mỏ bị suy kiệt. Lượng CO2 thải ra từ xe hơi là một trong những nhân tố gây biến đổi khí hậu. Chưa hết, một số chất độc như CO, Pb, NOx thải ra từ xe hơi góp phần phát nhiệt làm trái đất nóng lên, gây ô nhiễm không khí, nguồn nước, đất đai, ảnh hưởng đến sức khỏe và tuổi thọ của con người.

Nhận thức được các thách thức của ngành liên quan đến vấn đề môi trường, các hãng ôtô trên thế giới đã nỗ lực nghiên cứu, phát triển và cho ra đời rất nhiều công nghệ xe thân thiện môi trường như công nghệ xe sử dụng pin nhiên liệu, xe sử dụng năng lượng điện, xe sử dụng khí tự nhiên,... Trong đó, xe Hybrid được cho là giải pháp tối ưu để giải quyết vấn đề cấp bách này.

Xe Hybrid – cho giao thông bền vững

Tháng 6 vừa qua, Công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV) đã tổ chức sự kiện gây chú ý có tên “Hội thảo giới thiệu công nghệ Toyota Hybrid”. Đây là sự kiện nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của một trong những giải pháp công nghệ ôtô khả thi nhất, giúp giải bài toán tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường tại Việt Nam.

Công ty ôtô Toyota Việt Nam đã tổ chức sự kiện gây chú ý có tên “Hội thảo giới thiệu công nghệ Toyota Hybrid”.
Công ty ôtô Toyota Việt Nam đã tổ chức sự kiện gây chú ý có tên “Hội thảo giới thiệu công nghệ Toyota Hybrid”.

Có thể nói, hội thảo lần này một lần nữa gióng lên hồi chuông về thực trạng khủng hoảng năng lượng và ô nhiễm không khí, những vấn đề mang tính toàn cầu. Với sự kiện này, TMV đã đem tới một cái nhìn mới khi giới thiệu công nghệ Hybrid tại Việt Nam để nâng cao ý thức của người tiêu dùng trong việc bảo vệ thiên nhiên, con người và định hướng sử dụng phương tiện giao thông nhằm mục tiêu phát triển xã hội bền vững.

Cũng tại hội thảo này, Toyota Việt Nam đã tổ chức các hoạt động lái thử phiên bản mới của Prius – mẫu xe hybrid bán chạy nhất thế giới hiện nay. Nói thêm về xe Hybrid (xe lai), đây là xe được trang bị hai bộ truyền động: một động cơ xăng và một mô-tơ điện, không chỉ giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn thân thiện và an toàn với môi trường. Bên cạnh đó, xe Hybrid cũng cho khả năng vận hành mạnh mẽ và yên tĩnh.

Prius – mẫu xe hybrid bán chạy nhất thế giới.
Prius – mẫu xe hybrid bán chạy nhất thế giới.

Khi đến thị trường Việt Nam, liệu ôtô Hybrid sẽ làm nên những thay đổi giá trị nào?

Thứ nhất là về hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu. Quay trở lại với Toyota Prius, mẫu xe này sử dụng mô-tơ điện để khởi động hay khi chạy ở tốc độ thấp trước khi tăng tốc trong khi động cơ xăng tắt, từ đó giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu hao. Trong quá trình hoạt động, năng lượng từ động cơ xăng và mô-tơ điện sẽ tự động phối hợp nhuần nhuyễn với nhau nhằm thích ứng với từng chế độ lái. Thêm vào đó, động cơ xăng cũng ngắt khi xe ở chế độ chạy “không tải” (idling) và nhờ vậy giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Chưa hết, đối với xe sử dụng động cơ đốt trong thông thường, năng lượng dư thừa sinh ra trong quá trình phanh hay xuống dốc sẽ bị mất đi gây lãng phí năng lượng. Tuy nhiên, đối với công nghệ Prius Hybrid, năng lượng dư thừa này không bị mất đi mà sẽ được tái nạp vào pin dùng để chạy môtơ điện, giúp tăng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu. Đây chính là tính năng ưu việt khiến Prius tiêu thụ nhiên liệu cực ít.

Đối với công nghệ Prius Hybrid, năng lượng dư thừa không bị mất đi mà sẽ được tái nạp vào pin dùng để chạy môtơ điện, giúp tăng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.
Đối với công nghệ Prius Hybrid, năng lượng dư thừa không bị mất đi mà sẽ được tái nạp vào pin dùng để chạy môtơ điện, giúp tăng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.

Thứ 2 là về lượng khí thải. Trên thực tế, khi mô-tơ điện hoạt động để thay thế động cơ xăng trong quá trình xe chạy, sẽ làm giảm mức khí thải ra môi trường. Khi xe chạy điện hoàn toàn hay ở chế độ nghỉ, động cơ xăng tắt cũng làm giảm lượng nhiên liệu tiêu hao và cho mức khí thải gần như bằng 0.

Thứ 3 là về vận hành. Có lẽ bất kỳ ai từng một lần trải nghiệm lái thử Toyota Hybrid cũng đều nhận thấy những thay đổi trong cảm giác lái. Bằng việc kết hợp hài hòa giữa mô-tơ điện công suất cao và động cơ xăng, hệ thống Hybrid của Toyota giúp cho việc tăng tốc trở nên mạnh mẽ hơn. Trên hành trình, động cơ xăng và mô-tơ điện cùng tác động lên bánh lái: động cơ xăng sẽ chia đôi nguồn năng lượng, một để tác động lên bánh xe và một để sạc vào máy phát điện, tác động tới mô-tơ. Sự phân chia năng lượng này được lý giải nhằm giúp tối đa hiệu suất.

Bằng việc kết hợp hài hòa giữa mô-tơ điện công suất cao và động cơ xăng, hệ thống Hybrid của Toyota giúp cho việc tăng tốc trở nên mạnh mẽ hơn.
Bằng việc kết hợp hài hòa giữa mô-tơ điện công suất cao và động cơ xăng, hệ thống Hybrid của Toyota giúp cho việc tăng tốc trở nên mạnh mẽ hơn.

Thứ 4 là về hạ tầng giao thông. Cần phải hiểu thêm là xe hybrid có 2 loại: loại sử dụng cắm sạc để sạc điện từ nguồn điện bên ngoài và loại không có sạc ngoài mà điện được sinh ra và tái tạo trong quá trình xe hoạt động. Loại hybid cắm sạc ngoài hiện mới chỉ phổ biến tại các nước đã rất phát triển về cơ sở hạ tầng giao thông và có hệ thống trạm sạc điện như Mỹ, Nhật và một số nước châu Âu. Loại còn lại có thể hoạt động tại các nước đang phát triển như Việt Nam, không cần đầu tư nhiều hay xây dựng cơ sở hạ tầng mới.

PGS.TS Lê Anh Tuấn – Viện Cơ khí Động lực – ĐH Bách Khoa Hà Nội phân tích: “Sở dĩ nói xe Hybrid loại không cắm sạc ngoài là giải pháp tối ưu cho giao thông bền vững tại Việt Nam là bởi loại phương tiện này không cần phải đầu tư trạm sạc như các loại phương tiện “sạch” khác như xe điện, xe dùng khí tự nhiên, xe sử dụng pin nhiên liệu… Do đó, xe Hybrid có thể ứng dụng được ngay mà không cần can thiệp nhiều vào hạ tầng giao thông”.

Cần một giải pháp đồng bộ

Trong bài phát biểu của mình tại Việt Nam, ông Vince Socco, Phó chủ tịch điều hành của Công ty ôtô Toyota Châu Á Thái Bình Dương cho rằng, một giải pháp đồng bộ cho giao thông bền vững là giải pháp có sự liên kết chặt chẽ giữa 3 bên: Chính phủ, Cộng đồng và các nhà sản xuất ôtô.

Ông Vince Socco, Phó chủ tịch điều hành của Công ty ôtô Toyota Châu Á Thái Bình Dương trình bày vềgiải pháp đồng bộ cho giao thông bền vững.
Ông Vince Socco, Phó chủ tịch điều hành của Công ty ôtô Toyota Châu Á Thái Bình Dương trình bày vềgiải pháp đồng bộ cho giao thông bền vững.

Cũng theo ông Vince Socco, mỗi bên liên quan có những lĩnh vực và trách nhiệm cụ thể. Ví dụ, Nhà nước có trách nhiệm xây dựng nền tảng chính sách và quy định cũng như cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết để hỗ trợ giao thông. Cộng đồng bao gồm các tổ chức phi lợi nhuận và Giới nghiên cứu có trách nhiệm đại diện cho lợi ích công đồng, giáo dục người tham gia giao thông thay đổi hành vi của họ. Và cuối cùng, các doanh nghiệp là các nhà sản xuất ôtô có trách nhiệm nghiên cứu, phát triển sản phẩm xe “xanh”, thúc đẩy lái xe sinh thái.

Lấy ví dụ như ở Việt Nam, khi việc tiêu thụ nhiên liệu ngày càng tăng và được đánh giá là mối đe dọa thực sự thì Chính phủ đã ban hành những chính sách tiết kiệm năng lượng, khuyến khích phát triển xe thân thiện với môi trường bằng những ưu đãi về thuế… Chính phủ cũng có trách nhiệm tổ chức các cuộc hội thảo, nghiên cứu về xe “xanh”, đồng thời, cải thiện lưu lượng giao thông, phát triển cơ sở hạ tầng.

Về phía mình, doanh nghiệp (các nhà sản xuất xe hơi) đóng vai trò phát triển sản phẩm, tạo ra những chiếc xe vừa tiết kiệm nhiên liệu, ít phát thải và thuận lợi cho người sử dụng. Cộng đồng (trong đó có người sử dụng) thì có trách nhiệm thay đổi hành vi lái xe, sử dụng phương tiện một cách hiệu quả.

Ông Toru Kinoshita – Tổng giám đốc Toyota Việt Nam phát biểu tại buổi giới thiệu công nghệ Toyota Hybrid.
Ông Toru Kinoshita – Tổng giám đốc Toyota Việt Nam phát biểu tại buổi giới thiệu công nghệ Toyota Hybrid.

Ở góc độ doanh nghiệp, TMV đã không ngừng nỗ lực làm tốt vai trò của mình trong mối liên hệ 3 bên nói trên. Ngay từ ngày đầu thành lập, bên cạnh các hoạt động kinh doanh, Công ty này luôn coi việc bảo vệ môi trường là ưu tiên hàng đầu. Không chỉ tuân thủ hệ thống quản lý môi trường tiêu chuẩn trong hoạt động sản xuất, TMV còn tiên phong trong việc thực hiện Quy trình Sản xuất sạch. Theo đó, TMV luôn quan tâm đến các ảnh hưởng của môi trường đối với toàn bộ vòng đời sản phẩm từ sản xuất đến bán hàng và sử dụng, sau đó áp dụng và thực hiện các hoạt động phù hợp, giảm thiểu bất kỳ tác động nào. Thêm vào đó, TMV cũng đã kêu gọi các đối tác kinh doanh như đại lý và nhà cung cấp tham gia vào các hoạt động môi trường cũng như hỗ trợ các đối tác trở thành những "Công ty xanh".

Nhận thức được tình hình khủng hoảng năng lượng và ô nhiễm không khí đang là những vấn đề cấp bách mà thế giới phải đối mặt ngày nay, cùng với việc thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường mà Toyota đề ra, đó cũng là lí do mà TMV giới thiệu công nghệ Toyota Hybrid tại Việt Nam với mục đích tạo ra sự hài hòa giữa con người, thiên nhiên và phương tiện giao thông để cùng hướng tới sự phát triển bền vững của xã hội.