Công nghệ phục vụ thông minh của Công ty Cổ phần Phát triển giải pháp công nghệ ANZ (TPHCM) có khả năng giúp các nhà hàng xử lý tình huống đông khách và người bệnh, người già tại các bệnh viện, nhà dưỡng lão dễ dàng gọi được trợ giúp khi cần thiết.
Trà Đức Anh - Giám đốc ANZ, công ty khởi nghiệp nằm trong Trung tâm Công nghệ phần mềm Đại học quốc gia TPHCM (ITP) - chia sẻ, công nghệ phục vụ thông minh này được thiết kế xuất phát từ thực tế tại các phòng khám, bệnh viện, viện dưỡng lão, bệnh nhân không có người thân chăm sóc hay y tá bên cạnh có nhu cầu cao về việc gọi trợ giúp. Còn tại các quán cà phê, nhà hàng rộng hoặc đông khách thường diễn ra tình trạng khách phải gọi nhiều, gọi lớn do nhân viên phục vụ không xuể hoặc tốn quá nhiều thời gian di chuyển giữa các bàn cách xa nhau...
“Trước thực tế đó, ANZ đã mạnh dạn khởi nghiệp bằng công nghệ phục vụ thông minh được tích hợp cả vào phần cứng lẫn phần mềm. Đây chính là điểm khác biệt của ANZ so với các sản phẩm tương tự trên thị trường hiện nay” – Đức Anh chia sẻ.
Với phần cứng, tùy mỗi mô hình kinh doanh sẽ có giải pháp và sử dụng thiết bị khác nhau, như hệ thống phát tín hiệu đa kênh, hệ thống nhận tín hiệu đa kênh cố định, hệ thống nhận tín hiệu đa kênh di động. Trong đó, hệ thống phát tín hiệu đa kênh được thiết kế dưới dạng nút bấm, có thể đơn chức năng hoặc đa chức năng. Hệ thống nhận tín hiệu đa kênh di động dành cho nhân viên phục vụ được thiết kế dưới dạng đồng hồ đeo tay, tiện lợi mang theo bên mình.
Theo Đức Anh, nguyên lí hoạt động của bộ thiết bị này là phát và thu
sóng radio tần số 492 Mhz trong phạm vi bán kính 800m. Khi khách hàng
nhấn nút gọi thì nhân viên đeo đồng hồ sẽ
thấy thông tin hiển thị trên màn hình. Việc phục vụ nhờ thế trở
nên nhanh chóng và dễ dàng, không gây ồn ào.
Đức Anh cho biết, hiện nay trên thị trường đã có những sản phẩm tương tự nhưng mới chỉ dừng lại ở phần cứng (nút bấm gọi nhân viên). Vì vậy, Đức Anh và cộng sự đã nghiên cứu, phát triển thêm phần mềm quản lý hỗ trợ các nhà hàng, quán cà phê,… tạo được sự liên thông giữa các bộ phận trong nhà hàng.
Tại những nhà hàng, bệnh viện,… có diện tích rộng, phần mềm này có thể hỗ trợ nhân viên chuyển yêu cầu của khách hàng, bệnh nhân đến nhà bếp và thu ngân, y tá và bác sĩ, nhờ đó giảm thiểu nhân lực phục vụ, tiết kiệm thời gian và tăng tính chuyên nghiệp.
“Là công ty khởi nghiệp, ANZ đã nhận được sự hỗ trợ từ ITP như văn phòng làm việc, vật tư văn phòng, truyền thông,... cùng nhiều hỗ trợ khác khi công ty cần. Hy vọng sản phẩm mới này sẽ được thị trường đón nhận và là động lực để Công ty tiếp tục sáng tạo và phát triển” – Đức Anh nói.
Công nghệ phục vụ thông minh của ANZ đã thu hút khá nhiều khách đến tham
quan và trải nghiệm khi được giới thiệu tại triển lãm
kỷ niệm 15 năm thành lập ITP mới đây tại TPHCM.
Kiều Anh