Mẫu xe điện Tesla Model 3 vừa trình diện đã lập tức làm bùng lên cơn sốt, hứa hẹn tạo ra sự thay đổi lớn trên sân chơi ôtô nếu trong tương lai Model 3 đạt được khả năng sạc đầy điện chỉ trong 5 phút.

Sạc điện sẽ nhanh như đổ xăng

Chỉ 36 giờ sau khi ra mắt ôtô điện Model 3 với giá 35.000USD, chạy hơn 300km mỗi lần sạc, Tesla Motors Inc đã nhận được 253.000 đơn đặt hàng với giá trị 10,6 tỷ USD - bằng tổng số đặt hàng các mẫu xe khác của hãng trong 18 tháng.

Sức hút của Tesla Model 3 được ví như cơn sốt của iPhone. Các khách hàng tại Đức, Thụy Sĩ, Anh, Mỹ thậm chí còn đợi hàng giờ bên ngoài để được đăng ký mua Model 3.

Tesla Model 3 ra mắt tại Hawthorne, California, Mỹ. Ảnh: Northcountrypublicradio.org
Tesla Model 3 ra mắt tại Hawthorne, California, Mỹ. Ảnh: Northcountrypublicradio.org

Tuy nhiên, thời gian sạc pin còn chậm của Model 3 khiến nhiều người vẫn băn khoăn. Dù so với công nghệ sạc thông thường, công nghệ mới của Tesla Model 3 tỏ ra vượt trội khi có thể sạc đầy 80% trong 30 phút, nhưng như thế vẫn còn quá chậm so với việc đổ xăng hay diesel.

Sạc pin chậm là một nguyên nhân quan trọng khiến việc sử dụng xe điện bị hạn chế. Ở Mỹ, trong năm 2014 chỉ 118.000 ôtô điện được bán - quá ít so với tổng số 16,5 triệu xe điện mới được đưa ra thị trường.

Các chuyên gia cho rằng, chỉ công nghệ sạc pin siêu nhanh mới có thể giúp ôtô điện vượt mặt ôtô chạy bằng xăng hoặc diesel. Đây chính là mục tiêu mà nhiều hãng ôtô điện đang theo đuổi.

“Chắc chắn điều đó chưa diễn ra trong thời gian ngắn. Đây là một vấn đề khó, nhưng chúng tôi có thể giảm thời gian sạc điện cho ôtô xuống chỉ còn 5-10 phút” - JB Straubel - Giám đốc công nghệ của Tesla - tuyên bố. Để đạt được điều này, Straubel cho rằng phải tạo được loại pin cực bền, có thể chịu sức nóng lớn khi sạc nhanh.

Theo các chuyên gia, nếu dùng vật liệu mới được ĐH Manchester tạo ra năm 2004 là Graphene ,Telsa có thể sản xuất được loại pin đó. Một khi thay pin lithium-ion của xe điện Tesla Roadster 3.0 bằng pin Graphene, thời gian sạc đầy chỉ còn 8 phút.

Đáng sửng sốt hơn, công ty khởi nghiệp StoreDot ở Israel đang xúc tiến áp dụng công nghệ sạc điện thoại trong 30 giây cho việc sạc ôtô điện. Bằng cách sử dụng hàng nghìn ống nano lưu trữ năng lượng và các vật liệu hữu cơ mới, StoreDot tin rằng có thể tạo ra loại pin ôtô được sạc đầy chỉ trong vài phút.

“Công nghệ sạc siêu nhanh này sẽ giảm thời gian chờ sạc của lái xe, giảm số vòi sạc ở mỗi trạm và giúp giảm giá thành xe điện” - Doron Myersdorf - Giám đốc điều hành của StoreDot nói.


Chạy 800km mỗi lần sạc pin

Không chỉ sạc nhanh, công nghệ pin ôtô còn đang hướng tới việc tạo pin lớn có thể nạp nhiều năng lượng, cho phép xe chạy quãng đường xa hơn.

Nếu Tesla Model 3 có khối pin cỡ 65kWh, cung cấp đủ năng lượng cho xe chạy hơn 300km thì Model S trang bị pin cỡ 85kWh cho phép xe chạy tới 480km. Đó là những chỉ số hiếm thấy trong làng ôtô điện.

Ông Elon Musk - Giám đốc điều hành Tesla - còn tiết lộ, hãng hoàn toàn có thể nâng cấp pin để xe chạy được gấp đôi quãng đường hiện tại: “Công nghệ hiện nay cho phép chúng tôi nâng quãng đường xe chạy mỗi lần sạc lên 500 dặm (hơn 800km)”.

Theo các chuyên gia, khi Tesla chế tạo pin bằng Graphene - vật liệu cứng hơn vật liệu đang sử dụng tới 200 lần, xe có thể chứa lượng điện năng lớn mà không sợ nóng.

Tesla cũng có thể pha các vật liệu khác để cho phép lưu trữ năng lượng nhiều hơn - chẳng hạn như silicon. Một cách khác là thiết kế lại các bộ phận và trang bị nhiều thỏi pin hơn cho xe, khi đó tổng năng lượng điện sẽ đủ để nhân đôi quãng đường so với hiện nay.

Tuy nhiên, loại pin chứa lượng điện năng lớn sẽ đẩy giá thành của xe lên rất cao và ảnh hưởng đến việc cài đặt các thiết bị tiện ích. Tesla có thể lắp pin ở phần trước và sau xe, nhưng điều này sẽ thu hẹp khoang ngồi của hành khách.

Theo Elon Musk, khoảng 10 năm nữa Tesla sẽ tạo ra loại xe chạy hơn 800km mỗi lần sạc pin dựa trên mẫu Model S.

Hiện Tesla vẫn tập trung tìm cách tăng hiệu quả hoạt động của pin, đặc biệt là khả năng lưu trữ năng lượng để cắt giảm giá thành cho xe.

Kết quả mới nhất đã được minh chứng qua mẫu Model 3 - được trang bị pin chứa silicon, cho phép lưu trữ 300kWh trên mỗi 1kg pin - đã giúp giá thành xe giảm gần một nửa so với Model S.

Mục tiêu mà Tesla hướng tới là giảm 30% giá thành sản xuất pin cho các mẫu xe khi nhà máy pin cỡ lớn của hãng ở Neveda (Mỹ) đi vào hoạt động. Năm 2018, Tesla dự kiến sẽ tung ra mẫu P70D trang bị pin và môtơ điện cho phép xe chạy xa hơn, giá rẻ hơn cả Model 3.

Với lộ trình này, trong tương lai gần ôtô điện sẽ trở thành lựa chọn của nhiều khách hàng - thậm chí có thể lấn át cả phân khúc xe chạy bằng xăng và diesel.

Các chuyên gia ước tính sẽ có khoảng 450.000 chiếc ôtô Model 3 được bán vào năm 2020, cao hơn cả các mẫu xe chạy xăng của BMW và Mercedes bán ra.

Model 3 được trang bị 8 khối pin, ít hơn hẳn so với 14 khối pin trên các mẫu Model S và Model X. Đây là loại pin lithium - ion do Panasonic sản xuất, cực âm và dương được chế tạo từ 10% vật liệu silicon. Đây là điểm đột phá thực sự vì điện cực chứa silicon giúp pin mạnh hơn hẳn so với điện cực graphite. Pin của Model 3 có thể lưu trữ tới 300Wh cho mỗi kg pin, giá thành pin cũng giảm xuống chỉ còn 200 USD/kWh.