Được ra mắt cách đây 2 năm, mẫu môtô khủng Yamaha Vmax 60th Anniversary với biệt danh "ma tốc độ" là phiên bản đặc biệt nằm trong loạt xe kỷ niệm 60 năm thành lập chi nhánh sản xuất xe máy của tập đoàn Yamaha. Phải tới nay, mẫu xe này mới lần đầu tiên tới Việt Nam thông qua nhà nhập khẩu tư nhân tại Sài Gòn.
Ra mắt lần đầu từ năm 1985, Yamaha VMax được nhiều người coi là mẫu xe "sáng lập" ra dòng power cruiser "cơ bắp", với các đại diện sau này như Harley-Davidson V-Rod hay Ducati Diavel. Thế hệ VMax hiện tại đã được Yamaha công bố từ năm 2008 và sau gần 10 năm, chiếc xe trông vẫn còn rất "ngầu" và hiện đại như các đối thủ mới hơn.
Là một trong những dòng xe đặc trưng của Yamaha, năm nay V-Max cũng có bản đặc biệt 60th Anniversary, với tem đấu "Speed Block" tương tự như những chiếc xe đua cổ của hãng. So với những phiên bản bình thường, Vmax 60th Anniversary có thiết kế tổng thể y hệt, với đầy đủ các nét đặc trưng của dòng xe như đèn pha "lòng trứng" và cổ hút gió 2 bên bình xăng.
Ở phía trước, chiếc xe sử dụng cỡ vành 18 inch đi kèm lốp Bridgestone 120/70/18. Là một trong những mẫu cruiser mạnh và tốc độ nhất, chính vì vậy Vmax sở hữu hệ thống phanh trước mạnh mẽ với đĩa kép dạng semi-floating (lòng đĩa không liền khối với mặt đĩa) và heo 6 piston mỗi bên. Những decal dán vành trên chiếc xe đã được chủ nhân bổ sung thêm.
Trước VMax, một số mẫu xe nổi tiếng khác của Yamaha như R1, R6 hay Super Tenere cũng lần lượt có phiên bản đặc biệt để kỷ niệm 60 năm thành lập chi nhánh sản xuất xe máy. Tuy nhiên trên VMax, tem đấu Speed Block chỉ là một dải chạy dọc thân xe, trong khi các chi tiết khác vẫn giữ lại màu đen cực "ngầu" đặc trưng.
Bảng đồng hồ của VMax đơn giản với đồng hồ báo tua dạng kim kèm báo tốc điện tử. Phía trên được bố trí thêm một đèn báo chuyển số khi vòng tua máy lên cao. Thiết kế này chịu ảnh hưởng từ những mẫu xe đua drag, khi người lái chỉ cần tập trung chuyển số sao cho chiếc xe đạt gia tốc lớn nhất.
Các thông số còn lại của xe như ODO, bộ tính quãng đường đi, đồng hồ, nhiệt độ nước làm mát, mức xăng, cấp số được hiển thị trên một màn hình nhỏ khác trên bình xăng - cách bố trí sau này đã được Ducati "học tập" với chiếc Diavel.
VMax 60th Anniversary vẫn được trang bị động cơ V4 nạp khí tự nhiên dung tích lên tới 1679 cc, khiến chiếc xe đạt công suất tối đa lên tới 200 mã lực và mô-men xoắn cực đại 167 Nm. Kết hợp với động cơ là hộp số côn tay 5 cấp và bộ ly hợp có chức năng chống khóa bánh khi dồn số gấp (slipper clutch).
Với công suất như trên, VMax hiện đang là mẫu xe mạnh nhất trong phân khúc power cruiser. Tuy nhiên nếu trang bị pô độ Akrapovic, chiếc xe thậm chí sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa. Mặc dù vậy, pô "zin" trên chiếc Vmax 60th Anniversary tại Việt Nam vẫn có tiếng nổ mạnh mẽ và khá "ngầu" với 2 cặp pô kép đối xứng 2 bên.
Sức mạnh động cơ được truyền tới bánh sau với bản vành rộng và lốp 200/50 thông qua trục các-đăng. Dù có lốp lớn nhưng do sở hữu kích thước "đồ sộ", bánh sau của Vmax 60th Anniversary trông vẫn không quá to khi nhìn từ phía sau. Ở phía sau, chiếc xe được trang bị hệ thống phanh 2 pis đối xứng; toàn bộ hệ thống phanh của Vmax được cung cấp bởi Nissin.
Sau khi tính toàn bộ thuế và các chi phí, giá bán của Vmax 60th Anniversary tại Việt Nam là khoảng 800 triệu đồng. Không chỉ mang ý nghĩa đặc biệt kỷ niệm 60 năm thành lập Yamaha Motor, mẫu xe cruiser "khủng" Yamaha Vmax 60th Anniversary vừa về Việt Nam còn đánh dấu 30 năm và cũng đánh dấu "chấm hết" dòng Vmax.
Kể từ năm nay, Yamaha đã "khai tử" Vmax do chiếc xe không đạt đủ tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Hãng cũng không có kế hoạch nâng cấp chiếc xe do hiện tại phân khúc power cruiser không còn được ưa chuộng như trước, đồng thời việc nâng cấp cũng khá tốn kém và không đem lại nhiều lợi ích về mặt thương mại.