F800R kết hợp khả năng linh hoạt với tính thực dụng và thể thao, cho cảm giác phấn khích.
BMW F800R ra đời năm 2009, khi mà bộ phận môtô của BMW đang say sưa với thành công của chiếc siêu môtô S1000RR. Mẫu nakedbike F800R xuất hiện nhằm củng cố sức mạnh thương hiệu BMW Motorrad trong phân khúc nakedbike hạng trung, nơi đương đầu với Ducati Monster hay Triumph Street Triple. Nếu trong showroom, F800R trở nên nhỏ bé so với các mẫu siêu xe thể thao hay đa địa hình cùng sử dụng động cơ hai xi-lanh song song, thì khi ra đường nó trở nên mạnh mẽ và đặc biệt hơn những chiếc xe trong cùng phân khúc.
Hãng xe Đức cũng không ngừng nâng cấp. F800R gọn gàng, khung sườn cải tiến thể thao với bình xăng được đưa xuống phía dưới yên. F800R có chiều dài 2.145 mm, rộng 860 mm và cao 1.235 mm. Chiếc nakedbike có chiều cao yên 790 mm, với tay lái hướng về phía sau không nhiều nên rất dễ chống chân. Một phần trọng lượng cơ thể cũng dồn đổ lên hai cánh tay. Tuy nhiên, với tư thế ngồi ban đầu hơi mỏi, nhưng lại dễ dàng đánh lái, điều khiển chiếc xe hơn.
Động cơ 2 xi-lanh song song chính là "đặc sản" của F800R, thú vị ngay khi đề máy, với ống xả nguyên bản. Hệ thống làm mát bằng dung dịch, động cơ dung tích 798 phân khối có công suất 90 mã lực tại 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 86 Nm tại 5.800 vòng/phút. Hộp số 6 cấp. Ngoài ra, F800R trang bị tính năng cân bằng trọng tâm qua các thanh xoắn mà các đối thủ chưa sở hữu.
Di chuyển trong phố, F800R dễ điều khiển, khả năng vận hành linh hoạt. Thao tác chuyển số, âm thanh "cạch" nghe rất cơ khí. Trên đường phố Sài Gòn, với cấp số 2 di chuyển dưới 40 km/h, cảm giác xe luôn muốn chồm lên mỗi khi nhích ga.
Xe thực sự đầm chắc khi chạy ở tốc độ trên 60 km/h ở đường trường. Hệ thống trợ lực nhẹ nhàng, kể cả khi qua các làn giảm tốc hay đường sỏi đá. Tiếp ga của F800R khá mượt mà.
Cặp giảm xóc hành trình ngược đường kính 45 mm cùng hệ thống cân bằng giúp người lái cảm nhận rõ chiếc xe được ghì xuống đường mỗi khi phanh, an toàn và giảm tốc nhanh. Tất cả các thông tin kiểm soát ABS, áp suất lốp, nhiên liệu... đều được thể hiện trên bảng đồng hồ trung tâm.
Hệ thống tùy chỉnh giảm xóc là chức năng chọn thêm, và cần cho những người ưu trải nghiệm đủ loại điều kiện mặt đường khác nhau, từ phố tới đồng quê. Hệ thống điều chỉnh giảm xóc cho phép chọn từ tay lái phía bên trái các chế độ giảm xóc Bình thường, Thể thao hay Thoải mái.
Gác chân của phiên bản F800R không phải miếng sắt cắt răng cưa bụi bặm như dòng GS cùng dung tích xi-lanh. Gác để chân thiết kế gọn, nằm về trước hơn 10 mm và thấp hơn 10 mm so với thế hệ F800R trước đó, nhờ vậy tiện dụng hơn cho người lái. Có thể đặt vị trí đầu gối gọn gàng hơn trên thân bình xăng, đỡ mỏi trong hành trình dài.
Xe trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) tiêu chuẩn, cặp vành kích thước 17 inch với lốp trước kích thước 120/70 và lốp sau kích thước 180/55. Bình xăng 19 lít.
Với những người ưa tốc độ, cảm giác tăng tốc nhanh, thì F800R chưa đủ để đáp ứng. Nhưng một chiếc xe phong cách đường phố, sử dụng được cả cho mục đích đi lại hàng ngày và dã ngoại cuối tuần, với phong cách trẻ trung châu Âu và "nồi đồng cối đá" thì có lẽ BMW F800R với mức giá 539 triệu đồng là một lựa chọn trong phân khúc nakedbike hạng trung.
Theo VNExpress