Đây chính là một phần lý do khiến Tesla hiện đang có giá trị vốn hóa gấp đôi Volkswagen dù chỉ xuất xưởng được lượng xe rất nhỏ so với đối thủ.

Theo một bản ghi chú nội bộ của công ty, chính CEO của Volkswagen, hãng ô tô lớn thứ hai thế giới hiện nay, Hebert Diess đã phải thừa nhận rằng Tesla đang vượt xa VW về phần mềm và tính năng của nó trong chương trình xe tự lái.

Trong đó, Tesla đang đi tiên phong trong việc cập nhật phần mềm qua mạng (Over the Air) đối với ngành công nghiệp ô tô. Trong khi tính năng này đã trở nên quá quen thuộc đối với smartphone, nó có thể đem lại khác biệt hoàn toàn cho ô tô khi giúp cải thiện trải nghiệm người dùng theo thời gian.

CEO Elon Musk từng tự tin cho rằng, ngay cả khả năng tự lái của những chiếc xe này cũng có thể được triển khai thông qua việc phát hành một bản cập nhật qua mạng. Bản thân Volkswagen cũng nhận ra điều đó, chính vì vậy CEO của họ đang phải lo lắng về điều này.

.

Tạp chí Đức Automobilwoche đã thu được một ghi chú nội bộ tại Volkswagen cho thấy, ông Diess nhận ra phần mềm của xe Tesla và các khả năng của nó, không chỉ vượt xa hãng xe của ông mà còn "bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác." Chính điều này đang làm ông phải "đau đầu" tìm cách đối phó.

Việc tích hợp sâu phần mềm vào xe Tesla không chỉ hấp dẫn người dùng khi cho phép họ sử dụng điện thoại để điều khiển xe và mà còn xây dựng nên các trải nghiệm riêng xung quanh màn hình trung tâm trong chiếc xe. Tuy nhiên đây chưa phải là điều mà CEO Volkswagen lo lắng nhất.

Điều lo ngại lớn hơn với Volkswagen là việc Tesla sử dụng phần mềm đó trong chương trình xe tự lái Autopilot của họ. Ghi chú của ông Diess cho biết:

"Điều làm tôi lo lắng nhất là năng lực của các hệ thống hỗ trợ. 500.000 chiếc xe Tesla hoạt động như một mạng lưới thần kinh nhân tạo liên tục thu thập dữ liệu và cung cấp cho khách hàng trải nghiệm lái xe mới sau mỗi 14 ngày bằng các tính năng được cải thiện. Không nhà sản xuất ô tô nào khác có thể làm được điều đó hiện nay."

Trong khi xe tự lái của nhiều công ty khác còn đang chạy thử nghiệm, các xe Tesla đã chạy thực tế trên đường và thu thập dữ liệu cho công ty.

Trong khi xe tự lái của nhiều công ty khác còn đang chạy thử nghiệm, các xe Tesla đã chạy thực tế trên đường và thu thập dữ liệu cho công ty.

Trong khi xe tự lái của nhiều công ty khác còn đang chạy thử nghiệm, các xe Tesla đã chạy thực tế trên đường và thu thập dữ liệu cho công ty.

Đây cũng là khác biệt lớn nhất giữa Tesla với hầu hết các nhà sản xuất ô tô và các công ty công nghệ khác đang tham gia cuộc đua xe tự lái hiện nay. Tesla không phải dựa vào đội xe thử nghiệm hay các mô hình giả lập để thu thập dữ liệu cho chương trình của mình, họ có hàng trăm nghìn chiếc xe thực tế đang chạy trên đường mỗi ngày để làm điều đó.

Nhiều nhà phân tích cũng tin rằng, một phần lý do khiến Tesla được định giá cao như hiện nay là vì công ty này được xem như một hãng phần mềm, thay vì chỉ là một hãng ô tô đơn thuần. Cho dù chỉ có sản lượng nhỏ bé so với VW, hiện Tesla đang có giá trị vốn hóa cao gấp đôi hãng xe Đức.

Để đối phó với ưu thế dẫn đầu về phần mềm của Tesla, người đứng đầu Volkswagen cho biết ông đang hợp tác với một tổ chức phần mềm mới để "triển khai kế hoạch bắt kịp Tesla."

Hiện VW đã xây dựng một phần mềm cho chiếc xe điện ID3 mới của họ, với nhiều tính năng tương tự như trên xe Tesla. Nhưng các nguồn tin cho biết, phần mềm này gặp các vấn đề phần mềm nghiêm trọng trên chiếc xe này.

Tham khảo Electrek