Thay đổi cách thức shoppping
Khi hoạt động bán lẻ đang trở nên cá nhân hóa, người mua sắm cũng dần thích ứng với các hoạt động thương mại điện tử bằng công nghệ giọng nói – tức không cần đến bàn phím thiết bị.
CEO của Ebay Devin Wenig.
Giám đốc điều hành tập đoàn khổng lồ eBay Devin Wenig trả lời phỏng vấn CNBC từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ: “Cách thức tương tác của con người với máy tính đang thay đổi nhanh chóng. Hoạt động này chuyển từ dạng văn bản sang hình ảnh và giờ đây là thông qua giọng nói”.
Ông Devin Wenig cho biết tập đoàn eBay đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu và thực hành các hoạt động mua sắm bằng giọng nói. Cụ thể, eBay đã hợp tác với Google. Người dùng có thể mua sắm hàng hóa của eBay bằng trang điện tử ebay.com thông qua giao tiếp giọng nói với máy tính.
“Shopping bằng giọng nói sẽ là một cách tiện lợi để con người mua sắm.”
Hiện nay, nhiều nhà bán lẻ lớn như Target và Walmart cũng đã hợp tác với Google (các trang web của họ có thể được mua sắm thông qua Google Home). Giờ đây, đang tồn tại một cuộc chiến liên tục giữa Google và Amazon để giành được thị phần số một. Trong khi Google hợp tác với eBay thì Amazon đang quảng bá nhiều dòng sản phẩm cá nhân, chẳng hạn như Wickedly Prime và Mama Bear, thông qua các thiết bị Echo.
CEO eBay lập luận: Mua sắm bằng giọng nói đã tạo ra trải nghiệm mua sắm nhanh và liền mạch hơn cho người tiêu dùng. Hai ông lớn trong lĩnh vực này là Google và Amazon đã mất nhiều năm để cố gắng hoàn thiện quy trình và vẫn còn chỗ cho sự cải tiến.
Ví dụ, một truy vấn cho “bơ đậu phộng” bằng nền tảng Alexa của Amazon có thể dẫn đến kết quả tìm kiếm từ kết quả tìm kiếm - tất cả các nhãn hiệu có sẵn trên Amazon.com và chi tiết không đáng kể về từng loại. Hoạt động mua sắm đồ thời trang bằng giọng nói cũng rất tiện lợi cho đòi hỏi ngày càng cao từ phía khách hàng.
40% khách hàng muốn shopping bằng giọng nói
Theo một báo cáo mới từ nhóm tư vấn Capgemini, khoảng 25% người được hỏi muốn sử dụng một trợ lý giọng nói để mua hàng ngày nay qua trang web. Trong vòng ba năm tới, tỷ lệ này sẽ tăng lên 40%.
Đại diện nhóm tư vấn, Mark Taylor cho biết: “Hoạt động thương mại đang chuyển đổi. Mua hàng tiêu dùng các sản phẩm và dịch vụ thông qua các trợ lý thoại như Google Assistant, Alexa của Amazon và Siri của Apple sẽ làm cách mạng hóa cách thức người tiêu dùng và thương hiệu tương tác theo những cách không thể tưởng tượng nổi kể từ buổi bình minh của hoạt động thương mại điện tử”. Ông Mark Taylor nói thêm: “Nó hứa hẹn sẽ là người quản lý các dịch vụ và kinh nghiệm thông minh đáp ứng các nhu cầu và thu hút người tiêu dùng bằng cảm xúc, mọi lúc, mọi nơi.”
Thông thường, người tiêu dùng vẫn sử dụng thiết bị kích hoạt bằng giọng nói của họ để tìm kiếm thông tin như "Alexa, thời tiết" hoặc kích hoạt thiết bị phát nhạc. Nhưng các nhà bán lẻ còn thấy triển vọng nhiều hơn từ những đột phá trong tương tác giữa con người và thiết bị thông qua giọng nói. Họ sẽ làm một cuộc cách mạng trong hoạt động thương mại, cụ thểm chú trọng tới những mặt hàng như may mặc, đồ tạp hóa hay các thiết bị điện tử