BAE Systems, nhà thầu quốc phòng lừng danh thế giới của Anh Quốc vừa tiết lộ thông tin về một cơ sở thông minh chuyên phát triển và chế tạo loại chiến đấu cơ Tempest của tương lai (thuộc thế hệ 6, trong khi F-22 Raptor – chiến cơ hiện đại nhất thế giới của Mỹ – mới chỉ được xếp vào thế hệ 5).
Nhà máy tọa lạc tại Warton, thành phố Lancashire thuộc vùng Tây Bắc nước Anh sẽ là cơ sở đầu tiên trên thế giới hoàn toàn được tích hợp công nghệ robot với các ứng dụng và giải pháp tiên tiến khác, giúp dây chuyền sản xuất thích ứng nhanh hơn với nhu cầu của thị trường, trong khi giảm bớt những đòi hỏi về tái trang bị vốn rất mất thời gian và tốn kém.
Một điểm nghẽn lớn nhất đối với ngành công nghiệp hàng không vũ trụ hiện nay là các kỹ thuật và công nghệ sản xuất truyền thống thường khá chậm đổi mới so với một thế giới thay đổi quá nhanh chóng. Thường thì thời gian để tung ra những mẫu máy bay hoàn toàn mới phải lên tới hàng năm, thậm chí hàng thập kỷ đối với các thế hệ chiến cơ hiện đại, khiến nhiều mẫu trở nên lỗi thời trước khi đủ số lượng để tạo nên sức mạnh đáng kể cho không lực.
Được phát triển cho mục tiêu xuất khẩu và hợp tác cùng Ý, Thụy Điển, Tempest hứa hẹn sẽ phá vỡ lối mòn đó nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa lĩnh vực thiết kế kỹ thuật số với công nghệ sản xuất mới dựa trên robot, giúp rút ngắn thời gian phát triển và chế tạo sản phẩm. Đó là một phi vụ đầu tư tham vọng, với sự tham gia của gần 40 công ty blue-chip và SME (doanh nghiệp vừa & nhỏ) trên thị trường chứng khoán, bên cạnh sự hợp tác chặt chẽ cùng các cơ sở nghiên cứu khoa học. Nhà máy mới sẽ được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất như robot off-the-shelf (chế tạo sẵn để bán lẻ chứ không do khách hàng đặt làm riêng), pick-by-light (hệ thống sử dụng các module ánh sáng chỉ dẫn cho người quản lý biết chính xác vị trí của hàng hóa, vật tư trong kho), in 3D, thực tế ảo và thực tế tăng cường, …
Ở đây, chìa khóa cho viễn cảnh này là một thuật ngữ mang tên cobotics – cách thức giúp con người và robot hợp tác trơn tru, tốt đẹp. Theo kịch bản, các robot linh hoạt sẽ đảm nhận những tác vụ hay công việc khó nhọc như nâng vật nặng, nhưng vẫn có thể di chuyển qua lại nhanh chóng giữa các quy trình hoặc công đoạn mà không cần phải được tái trang bị lại.
Theo BAE, lĩnh vực thiết kế và chế tạo máy bay hiện đại đòi hỏi độ chính xác cực kỳ cao – với sai sót chỉ được phép nhỏ hơn 1/3 chiều rộng sợi tóc người, do đó vai trò của robot là đặc biệt quan trọng. Ngoài ra, khi nhà máy đi vào hoạt động, mức độ tự động hóa cao cũng sẽ giúp người vận hành tập trung cho những nhiệm vụ chiến lược, đòi hỏi trình độ chuyên môn, trong khi các nhà quản lý hoàn toàn có thể giám sát mọi hoạt động từ một văn phòng ảo được số hóa hoàn toàn. Kết quả cuối cùng là năng lực cung cấp máy bay chiến đấu ở số lượng lớn với chi phí rẻ và nhanh chóng hơn rất nhiều (có thể chỉ bằng một nửa thời gian so với trước đây).
“Chúng tôi đã làm việc cùng nhiều đối tác và cơ sở nghiên cứu tốt nhất nước nhằm xây dựng một cơ sở sản xuất tiên tiến, tích hợp những công nghệ mới và hiện đại nhất, để giúp Anh Quốc duy trì vị thế hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng và hàng không vũ trụ,” Dave Holmes, Giám đốc sản xuất của BAE Systems Air, cho biết. “Đây là sự chuẩn bị cần thiết để đón đầu cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0, đảm bảo chúng tôi có thể tiếp tục cung cấp những giải pháp tốt nhất cho việc giải quyết các mối đe dọa về mặt quân sự trong tương lai, đồng thời giúp cải thiện năng suất và đem lại giá trị xứng đáng cho khách hàng.”
Hải Đăng (theo BAE Systems)