Tuy nhiên, ô tô, xe máy các cá nhân tự nhập khẩu vào Australia do phải đáp ứng một số tiêu chuẩn: phải là xe tay lái nghịch (tay lái bên phải), được sản xuất chưa quá 12 tháng và chưa chạy quá 500 km theo công-tơ-mét. Ngoài ra, mỗi cá nhân chỉ được nhập một chiếc xe trong vòng 24 tháng.
Hiện tại, theo tiêu chuẩn về xe ô tô được phép lưu hành tại Australia, chỉ có xe sản xuất cho thị trường Nhật Bản và Anh quốc chính thức được công nhận đạt tiêu chuẩn; còn lại, xe từ các nước tay lái nghịch như Brunei, Malaysia, Thái Lan... cũng có thể sẽ phù hợp nhưng phải qua kiểm tra và nếu cần sẽ phải có một số điều chỉnh cho phù hợp với tiêu chuẩn của Australia.
Đối với các loại xe cổ, xe độc, xe hiếm, hàng sưu tập và xe phục vụ mục đích đặc biệt..., phải có tuổi đời ít nhất 25 năm mới được nhập khẩu vào Australia.
Ngoài ra, mức thuế tiêu thụ đặc biệt 12.000 AUD hiện áp dụng với xe cũ nhập khẩu cũng sẽ được dỡ bỏ từ năm 2018.
Chính phủ Australia quyết định sửa đổi luật nhập khẩu ô tô cho phù hợp với tình hình thực tế là các nhà sản xuất ô tô sẽ lần lượt đóng cửa nhà máy lắp ráp xe ở nước này vào cuối năm nay. Việc sửa luật hướng tới sự đơn giản hoá việc nhập khẩu xe. Chính phủ Australia ước tính sẽ có khoảng 30.000 xe nhập khẩu vào nước này mỗi năm.
Một số chuyên gia về thị trường ô tô cho rằng việc người dân được tự do nhập khẩu ô tô sẽ giúp chi phí nhập khẩu xe giảm từ mức 8.000-10.000 AUD/chiếc xuống còn khoảng 5.000 AUD.
Người lao động ở Australia kịch liệt phản đối sự thay đổi quy định nhập khẩu này, vì lo sợ mất việc làm, cùng với các vấn đề về an toàn và bảo hành của xe.
Người phát ngôn của ngành ô tô, ông Kim Carr băn khoăn không biết nếu cá nhân được tự nhập khẩu xe thì sẽ thế nào khi có các đợt triệu hồi xe và khi muốn đổi xe. Ông cũng lo ngại xe nhập khẩu không chịu được thời tiết nắng nóng ở Australia.
"Chính phủ đang đưa ra các giải pháp cho thị trường ô tô mà chính họ cũng cho là không giúp giảm đáng kể giá xe mà lại đặt ra những mối nguy lớn cho người tiêu dùng", ông nói.