StyleDrop của Google tạo ra hình ảnh dựa trên mô tả và phong cách nghệ thuật mà người dùng chỉ định bằng văn bản trong khoảng 3 phút.

"Mô hình hoạt động cực kỳ linh hoạt và nắm bắt được các sắc thái cũng như chi tiết về phong cách do người dùng cung cấp, chẳng hạn như phối màu, đổ bóng, mẫu thiết kế, các hiệu ứng cục bộ và toàn cảnh", Google cho biết trong báo cáo "StyleDrop: Text-to-Image Generation". StyleDrop cũng tạo được kiểu chữ phù hợp với các đặc điểm phong cách của hình ảnh.

Người dùng có thể yêu cầu "hình ảnh cây cầu" và sau đó chỉ định phong cách, ví dụ như "kết xuất vàng nóng chảy", "điêu khắc bằng gỗ", "kết xuất 3D", "hoạt hình" hoặc bất kỳ phong cách ưa thích nào khác. StyleDrop sau đó sẽ tạo ra các các bản vẽ cây cầu ấn tượng, có thể là cây cầu đang tan chảy giống như tranh của Dali, hoặc có thể là cây cầu phiên bản phim hoạt hình.

Hình minh họa. Nguồn: Google

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá độ chính xác và chất lượng đầu ra của StyleDrop bằng thang điểm chuyên dụng của ngành và phản hồi của người dùng. Các đánh giá cho thấy StyleDrop "vượt trội một cách thuyết phục" so với các mô hình tạo sinh hình ảnh hàng đầu khác, bao gồm DreamBooth, Imagen và Stable Diffusion.

Các nhà phát triển từ Google nói rằng chương trình này, chưa được phát hành ra công chúng, sẽ trợ giúp đắc lực cho các giám đốc nghệ thuật và nhà thiết kế đồ họa. Người dùng chỉ cần đưa ra văn bản mô tả vật thể, cấu trúc và phong cách, mô hình sẽ nhanh chóng tạo ra hình ảnh về các sản phẩm hoặc chủ đề như mong muốn.

Ví dụ, trong một chiến dịch quảng cáo một nhãn hiệu nước ngọt mới, chỉ cần ra yêu cầu "chai thủy tinh có hình dáng đẹp nằm giữa hàng ngàn bông hoa tulip trên một cánh đồng ở Hà Lan, phong cách của trường phái ấn tượng Monet". Trong 3 phút, mô hình sẽ hoàn thành một hình ảnh quảng cáo như mong muốn, không cần quy trình dàn cảnh, chụp ảnh phức tạp.

Tuy nhiên, báo cáo của Google thừa nhận rằng bảo vệ bản quyền là một vấn đề đáng lo ngại. "Chúng tôi nhận ra những nguy cơ tiềm ẩn, như khả năng mô hình sao chép phong cách của nghệ sĩ mà không có sự đồng ý của họ. Chúng tôi kêu gọi mọi người sử dụng công nghệ này một cách có trách nhiệm", theo báo cáo.

Nguồn: