Chúng ta nói và viết rất nhiều về chuyển đổi số, nhưng ít khi thể hiện được toàn bộ quá trình và kế hoạch chi tiết. Tony Saldanha thì khác - trong “Vì sao chuyển đổi số thất bại” (Why Digital Transformations Fail), ông đã trình bày rất rõ ràng, cùng với những hiểu biết từ sự nghiệp chuyển đổi tổ chức xuất sắc của mình.

Tony Saldanha viết cuốn sách khi chuyển đổi số đang là mối quan tâm lớn hơn bao giờ hết. Cuộc cách mạng số hứa hẹn những lợi ích mang cấp số nhân tạo ra một bối cảnh đầy cảm hứng nhưng cũng vô cùng thách thức khi chứng kiến đến 70% các cuộc chuyển đổi không đi tới thành công.

Bối cảnh trực tiếp của cuốn sách còn hấp dẫn hơn khi tác giả đứng trước nhiệm vụ chuyển đổi một tổ chức dịch vụ kinh doanh toàn cầu vốn đã có “tiêu chuẩn vàng” tại P&G. Chắc chắn đó cũng là một cuộc cách mạng thực sự.

Tony Saldanha được xem là một Thủ lĩnh tư tưởng toàn cầu trong lĩnh vực công nghiệp. Ông đã dẫn dắt các chuyển đổi số ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có cuộc chuyển đổi số ở P&G. Cuốn sách “Why Digital Transformations Fail” của ông được xuất bản lần đầu vào năm 2019. Ảnh: QH

Cùng với việc trình bày kinh nghiệm của người đã dẫn dắt nhiều chu kỳ chuyển đổi, tác giả nhấn mạnh rằng hầu hết các cuộc chuyển đổi kỹ thuật số không thành công không phải do năng lực đổi mới hoặc các vấn đề công nghệ, mà do thiếu một quy trình có kỷ luật. Đây thực sự là một ý tưởng vàng giữa rất nhiều khuyến nghị phổ biến, nó cũng là một ý tưởng rất cơ bản về các chương trình chuyển đổi số ở bất cứ quy mô nào.

Đồng thời, Saldanha đề xuất một quy trình gồm năm giai đoạn để biến công nghệ số trở thành xương sống của doanh nghiệp. Đối với mỗi giai đoạn, ông mô tả hai nguyên tắc quan trọng và một danh sách kiểm tra để đảm bảo tổ chức đang đi đúng hướng.

Ngoài tiếp cận theo chiều dọc của các bước trong quy trình chuyển đổi, cuốn sách còn mô tả các nguyên tắc chính cho từng bước để tránh những rủi ro điển hình. Các nguyên tắc này giống như một mô tả dễ hình dung về tổ chức có các đặc điểm cần thiết để thành công trong chuyển đổi số. Đó cũng là đặc điểm điển hình của một tổ chức Agile (linh hoạt): có khả năng lặp đi lặp lại các ý tưởng trong quá trình thực hiện, và chỉ mở rộng trên những ý tưởng khả thi; ủng hộ sự thay đổi liên tục; và trao quyền đầy đủ cho những người dẫn dắt thay đổi.

Cuốn sách gây thích thú vì đưa ra một quy trình chi tiết nhưng không quá dài. Tác giả lồng vào khá nhiều ví dụ về các công ty thuộc các ngành khác nhau đã hoàn thành hoặc không thể hoàn thành các bước trong quá trình chuyển đổi mà người đọc có thể xem như những hướng dẫn thực tế và sống động. Nhìn chung, Saldanha cho thấy cách chuyển đổi số có thể được thực hiện với tỷ lệ thành công thường xuyên hơn, giống như cách ngành hàng không kiểm soát rủi ro để đạt được tỷ lệ an toàn cao nhất cho các chuyến bay.

Sách công nghệ có thể nhàm chán và nhìn chung không hấp dẫn đối với công chúng. Nhưng với sự kết hợp tuyệt vời giữa nghiên cứu, ý tưởng mới, bố cục tốt và phong cách viết dễ tiếp cận, “Vì sao chuyển đổi số thất bại” thực sự hấp dẫn và hữu ích cho bất cứ ai đang tìm cách dẫn dắt tổ chức tránh xa những vết xe đổ dày đặc trong công cuộc chuyển đổi này.