"Chúng tôi tin rằng việc điều khiển các máy bay không người lái trong khi say rượu cũng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng tương tự như khi lái xe", một quan chức giao thông Nhật Bản nói với hãng thông tấn AFP.
Đạo luật mới lần này được ban hành nhằm giải quyết trình trạng phổ biến và ngày càng gia tăng số lượng máy bay không người lái tại Nhật Bản trong vài năm trở lại đây – đặc biệt là hầu hết các thiết bị thường xuyên hoạt động tự do tại khu vực đông người và du khách tham quan mà không có sự quản lý của cơ quan chức năng. Những pha nhào lộn nguy hiểm của drone, như việc bay cao rồi lao nhanh thẳng xuống nơi công cộng, có thể sẽ bị phạt đến 500.000 yên (khoảng 107 triệu đồng).
Sau khi các quy định có hiệu lực, thì những khu vực bị cấm sử dụng máy bay không người lái tại Nhật Bản sẽ bao gồm bán kính 300m tính từ các cơ sở của lực lượng vũ trang, các nhà máy điện hạt nhân, tòa nhà Quốc Hội, văn phòng thủ tướng, cùng với những ‘địa điểm liên quan đến quốc phòng' mà chưa có sự cho phép của bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch nước này. Đồng thời, các sân vận động và địa điểm phục vụ cho Olympic 2020 sắp đến cũng nằm trong danh sách bị giới hạn.
Nhật Bản hiện nay vẫn chưa thực hiện chính sách quản lý drone bằng giấy phép, và những quy định mới sẽ chỉ áp dụng đối với các máy bay không người lái có trọng lượng hơn 200g. Tuy nhiên người điều khiển các loại drone nói chung cần tuyệt đối tuân theo các quy định dưới đây:
Tầm bay cao tối đa 150 m.
Tránh sân bay và khu vực đông người.
Chỉ được bay vào ban ngày.
Luôn giữ drone trong tầm kiểm soát.
Nếu bị phát hiện sai phạm sẽ chịu mức phạt 500.000 yên (107 triệu đồng).
Quang Minh