Trường Phổ thông liên cấp Olympia (khu ĐTM Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội) là một trong 16 trường được Bộ GD&ĐT và Hội đồng Anh chọn dạy thí điểm STEM cho học sinh trung học phổ thông; cũng là đơn vị dạy mẫu tiết học STEM cho Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.
Trường triển khai dạy học theo định hướng STEMtừ lớp 1 đến hết lớp 12 với nội dung, hình thức đa dạng như câu lạc bộ Robotic ở cấp tiểu học và câu lạc bộ STEM cho 2 cấp trung học. Không khí sôi nổi, học sinh tự do sáng tạo, giáo viên hầu như chỉ đóng vai trò quan sát... là ấn tượng nổi bật mà phóng viên Khoa học và Phát triển ghi nhận trong buổi học STEM ngày 6/3.
Thầy giáo Ben Sockett hướng dẫn chọn vật liệu để thực hiện bài tập đầu tiên: Tạo ra một vật có thể bắn quả bóng trúng đích. Vật liệu được đưa ra gồm chai nước rỗng, que đè lưỡi, cốc giấy, băng dính, dây chun, kéo.
Một học sinh nhằm bắn 3 chú Pikachu bằng dụng cụ do mình tạo ra. Em Bùi Trọng Hiền (ngoài cùng bên trái) chia sẻ: “Khi học Stem, em phải vận dụng kiến thức thuộc nhiều môn để làm ra sản phẩm nên rất hứng thú. Em luôn mong đến giờ STEM”.
Một nhóm học sinh đang tách chiết tinh dầu từ cùi dừa. Sau khi ra đề bài, giáo viên sẽ không có bất cứ hướng dẫn gì ngoài việc nhấn mạnh quy trình thiết kế của đề bài.
Doãn Hoàng Nhi - học sinh lớp 9 - thích thú vì thí nghiệm có dấu hiệu thành công. Nhi cho biết, khi phần dầu trong bình chuyển màu nâu, nhóm em sẽ chắt nó ra ngoài, hoàn thành bài tập.
Thầy Ben “thăm hỏi” các học trò đang cố gắng hoàn thành bài tập. Thầy cũng sẽ góp ý nếu có tình trạng lãng phí nguyên liệu.
Để sản phẩm của nhóm mình có chất lượng tốt nhất, các học sinh luôn chăm chú, tập trung hoàn thiện bài tập.
Loan Lê