Trả lời: Một điều dễ thấy là, để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa chủ lực, cần nhiều thành tố khác nhau, trong đó tiêu chuẩn đóng vai trò quan trọng. Việc doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn hiệu quả, duy trì tốt việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến sẽ góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa. Đây cũng là một công cụ quảng bá hiệu quả đến người tiêu dùng, đối tác về thương hiệu doanh nghiệp.
Chính vì thế, mỗi địa phương cần phải có chiến lược phát triển các sản phẩm chủ lực của mình một cách rất rõ ràng, trên cơ sở đó ban hành cơ chế chính sách phù hợp, kêu gọi, khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư sản xuất các sản phẩm chủ lực theo hướng năng suất chất lượng cao, đồng thời tập trung nguồn lực từ kinh phí, nhân lực, đổi mới công nghệ để phát triển đồng bộ sản phẩm đó theo chuỗi giá trị.
Doanh nghiệp cần chủ động tính toán hiệu quả kinh tế, đề xuất phương án sản xuất và tìm kiếm sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân cùng hợp tác để phát triển sản phẩm. Lựa chọn và đầu tư các công nghệ hiện đại, tính toán được thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho sản phẩm.