Ngày 28/5, Sở KH&CN TPHCM đã tổ chức Hội nghị trực tuyến chủ đề Kết nối cung cầu giải pháp công nghệ phục vụ chuyển đổi số. Tại đây, nhiều quận, huyện đã nêu yêu cầu đặt hàng các giải pháp công nghệ trong quản lý.
Trong đó, quận Phú Nhuận cho biết đang tìm kiếm ứng dụng “Hệ thống quản lý chợ trên địa bàn”. “Yêu cầu về tính năng của app này là quản lý số lượng điểm kinh doanh theo sơ đồ tại chợ, kể cả thông tin chi tiết về các khoản phí, giá thuê tại từng điểm kinh doanh. Đồng thời, quản lý được thương nhân, loại nhóm hàng hóa đang kinh doanh...," bà Nguyễn Thị Hòa, Phó Trưởng phòng Kinh tế quận Phú Nhuận, nói. "App có các thông tin cập nhật kịp thời, dễ quản lý, hỗ trợ thông tin vị trí người kinh doanh, sản phẩm kinh doanh, để người tiêu dùng, khách du lịch dễ dàng tìm hiểu và liên hệ mua sắm. Ngoài ra, sử dụng app, người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin, phản ánh, đề xuất, liên kết mua, bán hàng hóa,…"
Trong khi đó, bà Thái Thị Mai Trân, Phó trưởng phòng kinh tế quận Tân Phú, cho biết, để việc hỗ trợ hướng dẫn pháp lý tốt hơn cho người dân, quận này đang nghiên cứu Chatbox ứng dụng trí tuệ nhân tạo, thay thế cho nhân viên để tư vấn trả lời những thắc mắc của người dân. Ứng dụng Chatbox luôn sẵn sàng phục vụ, hỗ trợ 24/7, người dân không phải chờ đợi để được tư vấn, hướng dẫn về pháp lý. Có khả năng xử lý hiệu quả nhiều yêu cầu cùng một lúc, cùng một thời điểm, người dân cần hỗ trợ sẽ được phản hồi, giải đáp ngay lập tức. Đồng thời, kết hợp lồng ghép tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.
Tại Hội thảo, nhiều doanh nghiệp cũng giới thiệu những công nghệ mà họ tin có thể giải quyết nhu cầu hiện nay của các quận, huyện. Như phần mềm quản lý nhân sự BravoHR của Công ty cổ phần BravoHR giúp các doanh nghiệp, cơ quan quản lý có thêm kênh tương tác với nhân viên, người lao động; gia tăng tính linh hoạt trong việc tổ chức các chương trình khen thưởng, ghi nhận trên ứng dụng;...
Công ty TNHH Educommerce thì giới thiệu giải pháp công nghệ “Người nhân tạo” (Digital Humans), là sự kết hợp của trí tuệ nhân tạo, máy học, ngôn ngữ tự nhiên (NLP) và đồ họa 3D, có thể hỏi đáp cơ bản về thông tin chung của doanh nghiệp; trở thành diễn viên ảo nhưng như thật trong quảng cáo,...; chăm sóc khách hàng (hỏi đáp, truy vấn chuyên sâu về tiến độ dự án, hồ sơ, hợp đồng mua bán, giải quyết khiếu nại,...); tư vấn bán hàng (ghi nhớ thông tin của hàng chục ngàn sản phẩm và có thể tư vấn thuyết phục khách hàng như một chuyên viên bán hàng); trợ lý ảo (cung cấp thông tin sản phẩm, giá cả, chính sách, pháp lý,... mọi lúc mọi nơi, với thông tin nhất quán và kịp thời); trợ lý chuyên sâu cho lãnh đạo trong việc phân tích thông tin, báo cáo, dự báo tài chính;…) Đặc biệt, "Người nhân tạo" có thể tiếp cận cả khách hàng khả năng hạn chế về công nghệ.
Theo bà Chu Vân Hải, Phó Giám đốc Sở KH&CN TPHCM, Sở KH&CN được UBND Thành phố giao tham mưu các nhiệm vụ về chuyển đổi số như Kế hoạch phát triển các Trung tâm đổi mới công nghệ phục vụ chuyển đổi số, Quy chế hỗ trợ thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ đổi mới sáng tạo (sandbox), Hướng dẫn sử dụng Quỹ phát triển khoa học và công nghệ của doanh nghiệp phục vụ chuyển đổi số. “Sở KH&CN TPHCM mong muốn là cầu nối giữa các quận, huyện, sở, ngành trong chương trình đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong khu vực công cũng như doanh nghiệp. Trước nhu cầu đặt hàng của các quận, huyện, Sở sẽ kết nối với các đơn vị công nghệ để các bên cùng hợp tác, tạo ra một mô hình, nền tảng chuẩn có thể triển khai cho các quận, huyện”, bà Hải nói.