Ngoài mục tiêu này, Vinfast còn xác định mức độ nội địa hóa 40% vào thời điểm quý III năm 2019, khi tổ hợp sản xuất ô tô này cho ra mắt những sản phẩm đầu tiên.
Đây là thông tin được ông Võ Quang Huệ - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup, phụ trách dự án Tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast - chia sẻ tại hội thảo “Công nghiệp ô tô và cơ hội phát triển mạng lưới sản xuất tại Việt Nam” diễn ra sáng 12/10.
Nói về kế hoạch sản xuất ôtô mang thương hiệu Việt Nam của Vinfast, ông Võ Quang Huệ chia sẻ: “Mục tiêu của Vinfast là sản xuất 100.000 xe trong năm đầu tiên, bắt đầu từ quý III/2019. Chúng tôi mong muốn thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp phụ trợ trong nước. Trước mắt, tỷ lệ nội địa hóa của linh kiện ôtô là 40%, và sẽ tiến tới mức 60% vào năm 2025”.
Vinfast đang lên kế hoạch và sẽ liên hệ với các nhà sản xuất linh kiện ôtô trong nước để xem xét và tìm cách phối hợp thực hiện chương trình nội địa hóa này; đồng thời mời nhiều chuyên gia làm việc lâu năm trong lĩnh vực sản xuất ôtô để cùng nghiên cứu. Để đạt mục tiêu về tỷ lệ nội địa hóa, Vinfast dự kiến sẽ thiết kế và sản xuất một số bộ phận, chi tiết ngay tại khu công nghiệp ở Hải Phòng.
“Với tinh thần quyết liệt, ôtô của Vinfast sẽ không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu để mở rộng thị trường. Việc tăng tỷ lệ nội địa hóa chính là sức bật của ngành công nghiệp phụ trợ. Vì thế, doanh nghiệp không chỉ cần sự tham gia của công ty trong nước mà còn cần sự đầu tư từ doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài. Nếu tận dụng thế mạnh của FDI, ngành công nghiệp ôtô sẽ có tiềm năng đạt mục tiêu trong 10-15 năm tới” – ông Huệ nói.
Ngoài ra, Vinfast đã thành lập trung tâm nghiên cứu phát triển tại khu công nghiệp ở Hải Phòng và mời các chuyên gia có tay nghề đến làm việc tại trung tâm này. Đây sẽ là cái nôi tạo ra những giải pháp đột phá hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển để đạt tiêu chí chất lượng của ôtô và cạnh tranh về giá cả.
Để có nguồn nhân lực đạt chất lượng tốt theo tiêu chuẩn tham gia vào lĩnh vực sản xuất, Vinfast cũng thành lập trường dạy nghề đào tạo 2 ngành chính là kỹ thuật cơ khí công nghiệp và cơ điện tử theo tiêu chuẩn 100% của Đức. Đây là sự chuẩn bị nguồn nhân lực tiền đề phục vụ cho ngành công nghiệp ôtô.
Minh Ngọc