Theo đúng kế hoạch, 20 tấn vải thiều sớm Tân Yên (Bắc Giang) đã được xuất khẩu sang Nhật Bản vào sáng nay.

Những lô vải thiều sớm đầu tiên ở Tân Yên (Bắc Giang) đã được xuất khẩu sang Nhật Bản trong buổi lễ xuất hành vải thiều sớm Tân Yên diễn ra vào sáng 26/5. Theo dự kiến, sản lượng vải thiều sớm Tân Yên năm nay đạt khoảng 14.000 tấn, trong đó có hai mã vùng trồng diện tích 15 ha đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang Nhật Bản và châu Âu (sản lượng khoảng hơn 100 tấn).

Những chuyến container vận chuyển vải sớm Tân Yên để xuất khẩu sang Nhật Bản đã khởi hành trong sáng 26/5.

Về đầu ra, có năm doanh nghiệp đã kí kết hợp đồng xuất khẩu vải sang Nhật, bao gồm: công ty TNHH Toàn Cầu, công ty Chánh Thu, Bamboo, Rồng Đỏ, Ameii. Trong đó, công ty Toàn Cầu, Chánh Thu và Ameii đã xuất khẩu 20 tấn vải đi Nhật Bản với giá 55.000 đồng/kg trong buổi lễ xuất hành sáng nay.

Để mọi việc có thể tiến hành theo đúng dự kiến trong bối cảnh dịch bệnh căng thẳng như hiện tại, toàn tỉnh Bắc Giang đã phải nỗ lực trong suốt thời gian qua bằng cách kịp thời triển khai các biện pháp đảm bảo sản xuất, hỗ trợ thu hái, vận chuyển an toàn,... Sở Công Thương đã tham mưu kế hoạch tiêu thụ vải thiều theo 3 kịch bản: nếu dịch cơ bản được kiểm soát thì 50% sản lượng tiêu thụ nội địa, 50% xuất khẩu; nếu dịch diễn biến phức tạp nhưng trong tầm kiểm soát thì 70% tiêu thụ nội địa và 30% xuất khẩu; kịch bản cuối cùng là dịch bệnh ảnh hưởng toàn diện, chỉ xuất khẩu “nhỏ giọt” thì 90% tiêu thụ nội địa, 10% xuất khẩu.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang đi khảo sát vùng trồng vải sớm Tân Yên.

Để đáp ứng với cả ba kịch bản, Sở Công Thương phối hợp với Sở NN&PTNT kết nối tiêu thụ ngay từ đầu vụ với các hệ thống phân phối bán lẻ và các tập đoàn, siêu thị lớn như Central Retail, MM Mega Market Việt Nam, Vinmart&Vinmart+, Aeon, Lotte, Sài Gòn Coop …; các chợ đầu mối nông sản, hoa quả ở thành phố Hà Nội, TPHCM và các tỉnh, thành phố khác.

Ngoài các kênh bán hàng truyền thống, năm nay là lần đầu tiên Bắc Giang tổ chức gian hàng bán vải thiều trên sàn thương mại điện tử Alibaba; đồng thời phối hợp với Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số (Bộ Công Thương) hỗ trợ phân phối qua “Gian hàng Việt trực tuyến” trên ba sàn thương mại điện tử lớn là Tiki.vn, Sendo.vn và Voso.vn.

Sau lễ xuất hành, để đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, sắp tới tỉnh Bắc Giang sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ vải thiều vào ngày 8/6/2021. Dự kiến hội nghị gồm 29 điểm cầu, trong đó 21 điểm cầu ở Việt Nam, 4 điểm cầu Trung Quốc, 2 điểm cầu Nhật Bản, 1 điểm cầu Singapore và 1 điểm cầu ở Úc.