Trung bình mỗi thành viên trong một hộ gia đình thải ra 74kg thực phẩm mỗi năm - đây là thực trạng mà cả nước giàu và nước nghèo đều phải đối diện. Báo cáo mới đây của LHQ khẳng định, giảm thiểu lãng phí thực phẩm phải là ưu tiên hàng đầu của chính phủ các nước.

Nếu chất thải thực phẩm là một quốc gia, quốc gia đó sẽ có lượng phát thải cao thứ ba thế giới, chỉ xếp sau Mỹ và Trung Quốc. Ảnh:ec.europa.eu

Theo báo cáo mới của Liên Hợp Quốc (LHQ) - được xem là đánh giá toàn diện nhất từ trước đến nay - thế giới lãng phí gần một tỷ tấn thực phẩm mỗi năm, cao gấp đôi so với những ước tính trước đó.

Chỉ riêng thực phẩm do hộ gia đình trên khắp thế giới thải ra đã là 74kg/nhân khẩu. Báo cáo của LHQ cũng bao gồm dữ liệu về rác thải thực phẩm trong các nhà hàng và cửa hàng, chiếm 17% tổng số thực phẩm bị thải bỏ. Một số thực phẩm bị thất thoát trong các trang trại và cả trong chuỗi cung ứng, nghĩa là có một phần ba trong tổng số thực phẩm không bao giờ được ăn.

Thực phẩm bị thải bỏ không chỉ phá hỏng nỗ lực giúp hàng tỷ người đang bị đói hoặc không đủ khả năng có một chế độ ăn lành mạnh, mà còn gây hại cho môi trường. Lãng phí và thất thoát lương thực gây ra khoảng 10% lượng khí thải, góp phần dẫn đến tình trạng khẩn cấp về khí hậu, và thâm canh nông nghiệp là nguyên nhân chính gây ra cuộc khủng hoảng đa dạng sinh học và ô nhiễm toàn cầu.

Nếu chất thải thực phẩm là của một quốc gia, quốc gia đó sẽ có lượng phát thải cao thứ ba thế giới, chỉ sau Mỹ và Trung Quốc. Các nhà khoa học cho rằng cắt giảm chất thải thực phẩm lại là một trong những cách dễ nhất để giảm tác động đến môi trường. “Tuy nhiên chúng ta đã không tận dụng hợp lý tiềm năng này”, báo cáo cho hay.

Rác thải thực phẩm từng được xem chủ yếu là vấn đề ở các nước giàu. Nhưng báo cáo của LHQ cho thấy mức độ rác thải ở tất cả các quốc gia tương tự nhau, mặc dù dữ liệu của các nước nghèo nhất vô cùng khan hiếm.

Giới chuyên gia cho rằng chính phủ và doanh nghiệp các nước cần phải hành động, nhưng sự chung tay của từng cá nhân cũng rất quan trọng. Chúng ta có thể định lượng khẩu phần gạo và mì ống, kiểm tra tủ lạnh trước khi mua sắm và nâng cao tay nghề nấu ăn để tận dụng những thực phẩm có sẵn. Trong suốt thời gian phong tỏa vì Covid-19, mọi người dường như dành thời gian nhiều hơn cho việc lên kế hoạch và nấu nướng trong nhà, giúp lượng rác thải thực phẩm ở Anh giảm 20%.

Để giảm thiểu lãng phí thức ăn, chúng ta có thể định lượng khẩu phần mỗi bữa ăn, kiểm tra tủ lạnh trước khi mua sắm và nâng cao tay nghề nấu ăn để tận dụng những thực phẩm có sẵn. Ảnh: img.rasset.ie

Báo cáo được đưa ra nhằm hỗ trợ các nỗ lực toàn cầu trong việc giảm một nửa rác thải thực phẩm vào năm 2030.

Rác thải thực phẩm bao gồm phần ăn được và không ăn được, chẳng hạn như vỏ và xương. Tỷ lệ hai phần này ở một số quốc gia thu nhập cao là khoảng 50:50, các quốc gia khác thì không có số liệu rõ ràng.

“Tuy nhiên, ngay cả khi con người không thể tiêu thụ được những chất thải đó, chúng ta vẫn có thể xử lý nó một cách thích hợp, chẳng hạn như chuyển đổi thành thức ăn gia súc hoặc làm phân trộn”, Clementine O’Connor, một thành viên của Chương trình Môi trường của LHQ (UNEP) – cơ quan thực hiện báo cáo, nói. “Điều mà chúng tôi mong muốn nhất hiện tại là sớm đưa chất thải thực phẩm ra khỏi các bãi chôn lấp.”

Nguồn: