Hội Truyền thông số Việt Nam vừa lên tiếng về vụ việc tranh chấp bản quyền giữa hai nhân vật hoạt hình sói Wolfoo của doanh nghiệp Việt Sconnect và lợn Peppa Pig của Entertaiment One (EO) có trụ sở ở Anh.

Đây là hai bộ phim hoạt hình nổi tiếng đang được phát hành trên nền tảng YouTube.

Từ đầu năm 2022 đến nay, do tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ, Sconnect và EO liên tục kiện tụng nhau ra tòa án tại Nga, Anh và Việt Nam… Chưa có bất kỳ toà án nào phán quyết kết luận Sconnect vi phạm bản quyền của EO nhưng nền tảng YouTube đã gỡ hơn 1.000 video và hạn chế quyền kinh doanh của Wolfoo.

Theo ông Tạ Mạnh Hoàng, CEO của Sconnect, EO đã lợi dụng kẽ hở chính sách của Youtube - đó là khi có khiếu nại về việc vi phạm bản quyền, Youtube sẽ tự động xóa hết các video bị khiếu nại rồi mới yêu cầu các bên liên quan gửi bằng chứng chứng minh - để cạnh tranh không lành mạnh trong vụ việc này.

“Mặc dù bộ nhân vật Wolfoo đã thực hiện đăng ký đầy đủ chứng nhận bản quyền hình ảnh, nhân vật, kịch bản tại Việt Nam, Mỹ, Nga và nhiều quốc gia khác, nhưng việc EO đánh bản quyền vẫn được YouTube chấp nhận đã gây thiệt hại rất lớn cho Wolfoo về doanh thu lên tới hơn 1 triệu USD, cũng như ảnh hưởng về uy tín thương hiệu”, đại diện Sconnect cho biết.

Ngày 14/9/2022, Sconnect đã gửi tới Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA), đề nghị hỗ trợ bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của mình đang bị doanh nghiệp nước ngoài xâm hại nghiêm trọng.

Ngày 11/10/2022, Chủ tịch VDCA Nguyễn Minh Hồng đã ký văn bản số 79/HTTS-DCC trả lời đơn kiến nghị của Sconnect, trong đó nhận định: “Đây là vụ việc dân sự, do đó khuyến nghị Sconnect thực hiện khởi kiện ra TAND TP Hà Nội để giải quyết tranh chấp song song với hoạt động tranh tụng theo đơn kiện của EO tại Toà án Vương Quốc Anh”.

Phim hoạt hình Wolfoo được sản xuất tại studio của Sconnect.
Phim hoạt hình Wolfoo được sản xuất tại studio của Sconnect.

Văn bản của VDCA cũng cho biết: “Trong thời gian các bên thực hiện các thủ tục pháp lý tại Anh và Việt Nam, VDCA có văn bản đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian như YouTube, Facebook và các nền tảng tương tự khác, xem xét đầy đủ hồ sơ kỹ lưỡng, khách quan; xem xét căn cứ vào quyết định trước đó của Tòa án TP Moscow (Liên bang Nga), không để gây thiệt hại cho doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình chờ phán quyết của Tòa án được các bên khởi kiện, khi đơn kiện chưa được Tòa án tại Anh và Tòa án Việt Nam thụ lý”.

“VDCA đề nghị YouTube xem xét giữ nguyên hiện trạng khi chưa xảy ra tranh chấp, không chấp nhận cho Entertaiment One đánh bản quyền các nội dung Wolfoo của Sconnect, cũng như khôi phục toàn bộ các nội dung Wolfoo đã xóa trước đây và khôi phục quyền đăng tải các nội dung mới Wolfoo của Sconnect lên các kênh”, văn bản nhấn mạnh.

Từ khi bắt đầu được phát hành trên Youtube từ tháng 6/2018, Wolfoo đã ra 2.700 tập, được dịch ra 17 thứ tiếng, thu hút 50 triệu người theo dõi và đạt 3 tỷ view mỗi tháng. Wolfoo cũng đạt 3 nút kim cương và hàng chục nút vàng, nút bạc của YouTube.


Tình hình tranh chấp bản quyền của Pegga Pig và Wolfoo tại các nước trên thế giới

Ngày 7/7/2022, Tòa án Nga ra quyết định chấm dứt vụ kiện, đồng thời tuyên bố rằng: “EO không được phép khiếu nại, khiếu kiện rằng Wolfoo là sản phẩm làm lại của Peppa Pig

Sau khi nhận khiếu nại của EO vào ngày 24/02/2022, đến ngày 22/07/2022, Tòa án Anh tuyên bố gia hạn việc xem xét yêu cầu khiếu nại thẩm quyền mà Sconnect đưa ra vào phiên điều trần tháng 11/2022, với lý do vụ việc có nhiều vấn đề cần xem xét để xác định Tòa án Anh có thẩm quyền thụ lý giải quyết vụ việc hay không. Tức là đến nay, đơn kiện của EO tại Anh chưa được Tòa án thụ lý và chưa có giá trị pháp lý.

Tại Hà Nội, sau khi nhận khiếu nại của Sconnectngày 19/8/2022, ngày 28/9/2022, TAND TP Hà Nội đã tiến hành phiên hòa giải đầu tiên, xong phía EO không có đại diện tham gia.

Ngày 15/9/2022, Sconnect tiếp tục gửi đơn khởi kiện EO lên TAND TP Hà Nội vụ án thứ 2 vì hành vi xâm hại quyền tác giả đối với tác phẩm điện ảnh phim hoạt hình, tác phẩm mỹ thuật ứng dụng Wolfoo; yêu cầu EO chấm dứt hành vi xâm hại và bồi thường thiệt hại.