Xuất hiện sồi ba cạnh quý hiếm ở Hà Tĩnh; Thiết bị lặn không cần bình oxy; Kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới ra đời; Thử nghiệm thành công robot tàu chiến công nghệ cao, ... là những tin khoa học công nghệ đáng chú ý sáng ngày 4/7.

Nuôi kiến thay thuốc trừ sâu

Không dùng thuốc bảo vệ thực vật nhưng vườn cây nhà ông Đoàn Văn Le ở ấp Lộc Hòa, xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) vẫn cho năng suất cao và là sản phẩm sạch. Để có được điều này, ông đã nuôi đàn kiến vàng trong vườn cây để săn bắt, diệt trừ sâu bọ. Theo TS Phạm Hồng Đức Phước - Đại học Nông Lâm TPHCM, kiến vàng ông Le nuôi có tên khoa học là Oecophylla Smaragdina. Đây là loại kiến không gây hại cây trồng và có khả năng tấn công nhiều loại sâu hại phổ biến trên cây ăn trái. (XEM THÊM)

Ông Đoàn Văn Le người nuôi kiến bảo vệ vườn cây.
Ông Đoàn Văn Le - người nuôi kiến bảo vệ vườn cây.

Giải pháp "cứu sống" các thành phố ô nhiễm

Smog Free Tower là chiếc máy làm sạch không khí Smog Free Tower do ông Daan Roosegaarde (Hà Lan) chế tạo, được xem là giải pháp thông minh giúp cải thiện đáng kể không khí cho các thành phố ô nhiễm nhất thế giới.
Máy như một tòa tháp cao 7m có khả năng làm sạch 30.000m3 không khí. Tuy lớn nhưng máy chỉ tốn vỏn vẹn 1.400w điện mỗi giờ. Cơ chế hoạt động của máy là hút các phân tử ô nhiễm, như PM2.5 và PM10, sau đó trả lại không khí sạch. Thử nghiệm cho thấy, không khí trong khu vực xung quanh Smog Free Tower sạch hơn 75% sau khi cỗ máy vận hành. (XEM THÊM)
Không khí sạch hơn 75% sau khi máy được vận hành

Nói dối càng nhiều, cơ thể càng yếu đi

Để chứng minh điều này, một nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học Notre Dame (Mỹ) đã thực hiện thí nghiệm quan sát 110 người ở độ tuổi từ 18 - 71, trong thời gian 10 tuần. 55 người đồng ý không nói dối, 55 người còn lại thì không bị ràng buộc bởi bất cứ thoả thuận nào. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những người nói không thật gặp ít hơn 54% vấn đề sức khỏe tâm thần (như lo lắng, buồn…) và ít hơn 56% vấn đề sức khỏe thể chất (buồn nôn, đau đầu…). Những người bắt đầu nói thật thường xuyên cũng cho biết họ hạnh phúc hơn và các mối quan hệ xã hội thì được cải thiện. (XEM THÊM)

Hà Tĩnh: Xuất hiện sồi ba cạnh quý hiếm

Sồi ba cạnh mới được phát hiện ở Vườn quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) với trên 300 cá thể. Loài thực vật này được tìm thấy tại tiểu khu 224, độ cao từ 1.650 đến 1.800 m so với mực nước biển, với số lượng khoảng 300-400 cá thể. Chúng cao khoảng 14-25 m, đường kính thân 30-70 cm, cây lớn lên đến 100 m. (XEM THÊM)

Quả của sồi ba cạnh

Quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai mạng IoT

Hà Lan hiện là quốc gia đầu tiên trên thế giới đã sẵn sàng cho công tác triển khai mạng Internet of Things (IoT) trên khắp cả nước. Thông qua nhà mạng KPN, sẽ giúp kết nối những vật dụng mà trước đây không thể kết nối vào mạng qua Wi-Fi. Tính tới 30/6/2016, mạng IoT đã phủ khắp toàn quốc với hơn 1,5 triệu vật dụng được kết nối vào mạng của KPN. (XEM THÊM)

hành lý tại sân bay của Hà Lan sẽ được kết nối IoT để định vị và kiểm soát số lượng, thông tin chủ hành lý...
Hành lý tại sân bay được kết nối IoT để định vị và kiểm soát thông tin

Thử nghiệm thành công robot tàu chiến công nghệ cao

Seagull - robot tàu chiến hoàn toàn tự động vừa được Công ty quốc phòng Elbit Systems của Israel thử nghiệm thành công trên biển. Seagull với nhiệm vụ bảo vệ lãnh hải khỏi các đe dọa dưới mặt nước như ngư lôi hoặc tàu ngầm. Trong thử nghiệm đầu tiên, Seagull đã bắn tan một quả ngư lôi qua hệ thống kiểm soát nhiệm vụ từ xa. Seagull khác biệt ở chỗ nó có thể là hai tàu tách rời hoặc là một tàu ghép lại. Tàu có thể điều khiển đồng thời qua trung tâm chỉ huy đặt tại một tàu gần đó hoặc từ trên bờ. (XEM THÊM)

Rô bốt tàu chiến hoàn toàn tự động

Kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới ra đời

Trung Quốc chính thức hoàn thiện kính viễn vọng vô tuyến (FAST) lớn nhất thế giới chuyên săn tìm dấu hiệu của sự sống ngoài hành tinh. Kính có khẩu độ rộng 500m, gồm 4.450 tấm gương phản xạ với đường kính 457m. FAST cho phép các nhà thiên văn học khảo sát khí hydro ở nhiều thiên hà xa xôi và phát hiện chuẩn tinh sáng mờ, những ngôi sao neutron quay nhanh có từ trường cao, phát ra bức xạ điện từ trường. (XEM THÊM)

Kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất thế giới chính thức hoàn thành.

Thiết bị lặn không cần bình oxy