Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) 2018 khai mạc vào sáng 11/04 tại Hà Nội, với 550 gian hàng, đã đem cơ hội kết nối, hợp tác cho hơn 500 doanh nghiệp đến từ Việt Nam cùng 23 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Expo 2018 có chủ đề “Tăng cường kết nối kinh tế khu vực và quốc tế” sẽ diễn ra từ ngày 11 – 14/4/2018, là sự kiện nối tiếp nằm trong chuỗi các hoạt động xúc tiến thương mại thường niên, bắt đầu từ năm 1991 của Cục xúc tiến thương mại – Bộ Công thương, nhằm thúc đẩy kết nối thương mại giữa Việt Nam với các quốc gia trong khu vực và hướng tới thị trường quốc tế.

Phát biểu khai mạc hội chợ, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định: “Trải qua 27 kỳ liên tiếp, Vietnam Expo đã trở thành một hoạt động quy mô lớn và mang nhiều ý nghĩa đối với các doanh nghiệp cả trong lẫn ngoài nước, cũng như ngành công thương. Thông điệp mà Ban tổ chức mong muốn gửi tới khách tham dự Hội chợ năm nay là hãy nắm bắt thời cơ, hợp tác và cùng nhau phát triển.”

Sản phẩm trưng bày của Vietnam Expo 2018 tập trung vào các nhóm ngành hàng như: Máy móc thiết bị; xây dựng và vật liệu xây dựng; điện, điện tử và công nghệ thông tin; nguyên phụ liệu; thực phẩm đồ uống, nông sản; gia dụng; sản phẩm chăm sóc sức khỏe và dịch vụ. Trong khuôn khổ hội chợ còn diễn ra các hoạt động xúc tiến như: Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu; hội thảo chuyên ngành; tham quan khu công nghiệp…

Một điểm nhấn của hội chợ năm nay là, Liên bang Nga, trong vai trò “khách mời danh dự”, đã mang tới hàng loạt sản phẩm nổi bật trong lĩnh vực hàng không dân dụng, cơ khí chính xác, thiết bị tự động hóa, … Đó là các công ty tên tuổi hàng đầu như Sinara Transport Machines JSC (chuyên về đầu máy điện, động cơ diesel và bảo dưỡng tàu hỏa), hay Power Machines (công ty năng lượng lớn nhất của Nga và đứng thứ tư trên thế giới, chuyên về năng lượng hạt nhân, thủy điện và thiết bị tua-bin … hiện đã xuất khẩu sang hơn 57 quốc gia), …

Ảnh: Robot Alfa của công ty AlfaLED, một công ty robotics nổi tiếng của Nga.

Ảnh: Robot Alfa của công ty AlfaLED, một công ty robotics nổi tiếng của Nga.

Ngoài ra, đoàn 30 doanh nghiệp Cuba đã mang tới hội chợ lần này nhiều sản phẩm có hàm lượng khoa học công nghệ cao ở nhiều lĩnh vực như: cơ khí, điện, năng lượng tái tạo, dược phẩm và chăm sóc y tế ... Giáo sư Fabio, đại diện Công ty Labiofam chuyên về dược phẩm của Cuba, cho biết hội chợ lần này đã giúp ông và doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đến với nhiều đối tác tiềm năng trên thế giới, đồng thời bày tỏ mong muốn hợp tác nhiều hơn với các doanh nghiệp Việt Nam để thúc đẩy tình hữu nghị giữa hai quốc gia.

Về phía Việt Nam, các doanh nghiệp tham gia hội chợ khá đa dạng, từ những thương hiệu quốc gia của như Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), Công ty Cổ phần Nhựa Bình minh, Bóng đèn Điện Quang, Tổng công ty Viglacera … cho tới một số doanh nghiệp khởi nghiệp công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp ở các địa phương khác nhau như: Hà Nội, Hải Phòng, Yên Bái, Ninh Bình, Thanh Hóa và Đồng Tháp Những thương hiệu này không ngừng thể hiện sự đổi mới và tính chủ động cao trong hộinhập kinh tế quốc tế khi sau mỗi kỳ tham dự đều có những thay đổi về diện mạo khu gian hàng, về chất lượng và mẫu mã sản phẩm.

Ban tổ chức Vietnam Expo 2018 kỳ vọng, hội chợ sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước kết nối, xúc tiến xuất khẩu, hướng tới thị trường thế giới. Tuy nhiên, để nâng cao năng lực cạnh tranh và đạt được vị trí vững chắc trên trường quốc tế, chúng ta phải liên tục đổi mới, phát triển và năng cao năng lực chế tạo sản xuất.