Các đối tác, đơn vị chụp ảnh lưu niệm tại buổi khởi động dự án. Ảnh: Đoàn Dung
Bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó chánh thanh tra Bộ KH&CN, chủ nhiệm dự
án “Tăng cường hiệu quả thực thi và khai thác, phát triển giá trị quyền sở hữu trí tuệ đối với Tập đoàn Dệt - May Việt Nam (Vinatex)”, cho biết, mục tiêu của dự án nhằm: Nâng cao nhận thức chung của Vinatex và các doanh nghiệp thành viên về thực thi, xây
dựng và phát triển giá trị quyền SHTT; nâng cao năng lực khai thác và
phát triển giá trị quyền SHTT đối với một số nhãn hiệu của 5 công ty là
Tổng Công ty May 10, Tổng Công ty Đức Giang, Tổng Công ty CP Dệt May Hòa
Thọ, Tổng Công ty CP may Việt Tiến, Tông công ty CP Phong Phú; nâng cao
hiệu quả thực thi quyền SHTT của doanh nghiệp và nhận thức cộng đồng
đối với việc người Việt Nam ưu tiên dùng hàng dệt may của các doanh
nghiệp Việt Nam.
Thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ của Chính phủ, dự án được triển khai trong 2
năm tập trung khảo sát, đánh giá, định giá; phát triển thương hiệu;
xây dựng chiến lược ngắn hạn và dài hạn; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi
phạm; đào tạo, tập huấn; và truyền thông.
Tài sản vô hình mới đáng kể nhưng chưa thể định giá
Ông Lê Tiến Trường, Tổng Giám đốc Vinatex - cho biết, “giá trị tài sản cố định của ngành dệt may rất nhỏ, một doanh nghiệp may
cỡ vừa vốn cũng chỉ xấp xỉ 100-200 tỷ, công ty dệt lớn như Phong Phú
cũng chỉ là 700 tỷ. Toàn bộ giá trị xứng đáng để tính đến và kinh doanh,
tức giá trị vô hình của các thương hiệu thì chúng ta chưa có phương
pháp chính xác để xác định nó".
Đó là chưa kể, tại thị trường
trong nước, các doanh nghiệp dệt may phải thường xuyên đối diện với nạn
hàng nhái, hàng giả. Tại thị trường nước ngoài, các sản phẩm dệt may
Việt Nam đang bị cạnh tranh gay gắt bởi các hàng rào thương mại với các
chính sách bảo hộ hàng nội địa của nhiều quốc gia.
Trong bối cảnh đó, Vinatex và các đơn vị thành viên định hướng phải có chiến lược nâng cao hiệu quả các tài sản trí tuệ, trong đó xây dựng được những thương hiệu dệt may mạnh và xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh.
Theo ông Trường, thế mạnh của dệt – may Việt Nam sau hơn 20 năm xuất khẩu đã đứng
thứ 3 thế giới với kim ngạch trên 31 tỷ USD vào năm 2017 và dự kiến năm
2018 là 34,5 tỷ USD. Ở tất cả các nước phát triển hiện nay đều có sự
hiện diện của mặt hàng dệt may Việt Nam với 48% kim ngạch xuất khẩu đến
Mỹ, 18% là đến khối EU, 12% là đến Nhật Bản, 12% là Trung Quốc và xấp xỉ
10% là Hàn Quốc.