Ngày 12/7, doanh nghiệp xã hội STEAM for Vietnam vừa đồng loạt khai trương 14 thư viện công nghệ trên toàn quốc dành cho những học sinh, sinh viên có mong muốn học Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật, và Toán học theo phương pháp tích hợp liên môn.
Những thư viện công nghệ STEAM Hub đầu tiên này được đặt tại Hà Giang, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Hà Nội, Bắc Giang, Đà Nẵng, Gia Lai, Đắk Lắk, TP HCM, Long An, Bến Tre, Cà Mau – đại diện của STEAM for Vietnam cho biết.
Đây là bước khởi đầu của sáng kiến STEAM Hub do STEAM for Vietnam triển khai với sự đồng hành và bảo trợ của Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia NIC thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Dự án hướng đến xây dựng một mạng lưới hơn 50 STEAM Hub trên toàn quốc, cung cấp các thiết bị công nghệ hiện đại, phục vụ nhu cầu học tập của hơn 30 nghìn học sinh, đặc biệt là học sinh ở những địa phương còn khó khăn, trong 2 năm tới.
Cùng ngày, STEAM for Vietnam cũng khởi động chương trình STEAM Bus “Ai cũng có thể học lập trình” - chuyến xe đi qua 5 tỉnh/thành phố Hà Nội, Hà Giang, Đà Nẵng, HCM, Cà Mau và mang tới những lớp học STEAM được giảng dạy bởi các chuyên gia từ Silicon Valley. Chuyến xe chở theo hơn 100 thiết bị, cho phép học sinh, sinh viên ở mỗi địa phương sử dụng để tham gia các workshop về lập trình Scratch, lập trình Robotics với VEX IQ, tư duy máy tính, phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực Khoa học Máy tính. Ngoài ra, học sinh và phụ huynh còn có cơ hội tham quan các địa điểm nổi tiếng ở địa phương nơi STEAM Bus ghé qua và tham gia các trò chơi hoặc trải nghiệm STEAM ngay trên xe.
Tận dụng tối đa công nghệ và tài nguyên
Công ty TNHH STEAM for Vietnam là doanh nghiệp xã hội được sáng lập và vận hành bởi các chuyên gia người Việt trên khắp thế giới nhằm mang giáo dục STEAM (Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Nghệ thuật, và Toán học) miễn phí tới học sinh, sinh viên Việt Nam, từ đó tạo nền tảng cho các em trở thành công dân toàn cầu trong tương lai, có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Đi vào hoạt động từ giữa năm 2020, đến nay, STEAM for Vietnam đã tổ chức thành công 5 học kỳ lập trình, thu hút sự quan tâm của hơn 35.000 học sinh trên toàn cầu với hơn 155.000 giờ học trực tuyến.
Với định hướng mở rộng ảnh hưởng tới học sinh, sinh viên qua hình thức đào tạo trực tuyến kết hợp tại chỗ (OMO - Online Merge Offline), STEAM for Vietnam đã có sáng kiến xây dựng mạng lưới STEAM Hub – một mô hình có thể tận dụng tối đa công nghệ vào quá trình triển khai và quản lý, giúp cho việc tiếp cận các chương trình học STEAM trở nên dễ dàng và bình đẳng hơn.
Các STEAM Hub được trang bị các thiết bị học tập hiện đại như máy tính xách tay, máy tính bảng, wifi, máy in 3D, robot VEX IQ, thiết bị VR, sách, báo chí, sách nói, v.v. Tất cả tài nguyên của STEAM Hub có thể được mượn sử dụng tại nhà có thời hạn hoặc mượn sử dụng trực tiếp tại STEAM Hub. Bằng cách này, STEAM for Vietnam tối ưu thời gian sử dụng tài nguyên và tối đa hóa số lượng học sinh được tiếp cận với tài nguyên học tập. Mỗi thiết bị đều được gắn mã và được theo dõi lịch sử mượn/trả theo thời gian thực. Số lượng người dùng, tổng thời gian sử dụng, v.v. được thu thập theo thời gian thực, giúp quản lý STEAM Hub có đánh giá tổng quan.
Các chương trình học và hoạt động tại STEAM Hub được tiến hành theo hình thức OMO, trong đó một giáo viên chính (“Super teacher”) ở Silicon Valley giảng dạy cùng lúc cho hàng ngàn học sinh Việt Nam trên khắp thế giới. Học sinh có thể học từ xa hoặc tới STEAM Hub học nhóm và được trợ giảng địa phương hỗ trợ tại chỗ. Chương trình học gồm những các khóa học lập trình trực tuyến định kỳ, workshop, talkshow, buổi học nhóm, v.v.
STEAM for Vietnam coi STEAM Hub là dự án chiến lược và mong muốn huy động được nhiều hơn nữa các thiết bị và tài nguyên giáo dục từ cộng đồng. “Sứ mệnh của STEAM for Vietnam là xóa bỏ các rào cản để tất cả học sinh ở bất kỳ hoàn cảnh nào nào cũng có cơ hội tiếp cận những kiến thức về STEAM tiên tiến hiện đại nhất. Việc xây dựng mạng lưới STEAM Hub - thư viện công nghệ và trung tâm học tập STEAM - đánh dấu một bước tiến tới mục tiêu của chúng tôi,” nhà sáng lập STEAM for Vietnam, TS Trần Việt Hùng, chia sẻ. Anh cũng cho biết, doanh nghiệp xã hội này sẽ tận dụng nền tảng công nghệ và mạng lưới chuyên gia người Việt trên toàn cầu để mở rộng việc đào tạo STEAM cho các đối tượng khác như cán bộ, chuyên viên,..., góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.