Cựu Tổng giám đốc NASA Charles Frank Bolden Jr., phi hành gia từng 4 lần bay vào không gian, vừa có bài trình bày về hành trình tìm kiếm các hành tinh có tồn tại sự sống và về việc chống lại những mối đe doạ tiềm ẩn từ không gian tại Trung tâm Vũ trụ Việt Nam (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam) chiều 10/6.

Charles Frank Bolden Jr. tại buổi tọa đàm chiều 10/6 tại Hà Nội. Ảnh: VNSC

Nhân dịp Charles Frank Bolden Jr., cựu Tổng giám đốc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), nay là đại sứ danh dự về vũ trụ của Hoa Kỳ - sang thăm và làm việc tại Việt Nam, Trung tâm Vũ trụ Việt Nam phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ tổ chức tọa đàm chủ đề Khám phá vũ trụ và Thương mại hóa không gian vào chiều 10/6.

Tại buổi tọa đàm, ông Charles Frank Bolden Jr. đã trình bày chủ đề “Hành trình thám hiểm của nhân loại”, mở đầu bằng những thông tin tổng quát về hành trình khám phá vũ trụ, tìm kiếm các hành tinh có tồn tại sự sống, những nghiên cứu về sự sống trên trái đất mà NASA đã thực hiện cũng như sự tham gia của các công ty tư nhân vào quá trình này.

Ông Charles Frank Bolden Jr. đặc biệt dành thời gian giới thiệu về những phụ nữ đã và đang làm việc tại NASA, về tàu thăm dò không gian OSIRIS-Rex - được phóng vào ngày 8/9/2016 với nhiệm vụ mang những mẫu vật từ tiểu hành tinh gần trái đất Bennu về để nghiên cứu. OSIRIS-Rex đã mở đường cho các tàu không gian trong tương lai được thiết kế để trinh sát trên bất kỳ đối tượng đe dọa nào (tiểu hành tinh, sao chổi…) mới được phát hiện. Bên cạnh việc chống lại những mối đe doạ tiềm ẩn từ không gian, những mẫu vật mang về sẽ giúp các nhà khoa học có cơ hội nghiên cứu chi tiết hơn về sự hình thành của hệ mặt trời và nguồn gốc của nước trên trái đất.

Các thông tin về Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS (cuộc sống và những nghiên cứu trên trạm vũ trụ); các tàu không gian vận chuyển người và hàng hóa cho ISS cũng như mở rộng việc hiện diện của con người trong hệ mặt trời; kính viễn vọng không gian James Webb; quá trình theo dõi nhiệt độ trái đất sử dụng công nghệ vũ trụ... cũng được ông Charles Frank Bolden Jr lần lượt trình bày.

Trước đó, sáng 10/6, ông Charles Frank Bolden Jr. đã có buổi làm việc với lãnh đạo Trung tâm Vũ trụ Việt Nam. Hai bên đã thảo luận về chiến lược, kinh nghiệm quản lý và phát triển các chương trình không gian, xây dựng bảo tàng, giáo dục cộng đồng...

Trong khuôn khổ của chuyến thăm và làm việc với Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, ông Charles Frank Bolden Jr còn có buổi giao lưu với giáo viên, học sinh một số trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội vào ngày 11/6/2019 tại Đài thiên văn Hòa Lạc (Khu công nghệ cao Hòa Lạc) về chủ đề “Khám phá sao Hỏa”.

Thiếu tướng Charles Frank Bolden Jr. (USMC-Ret.) là Tổng giám đốc thứ 12 của NASA từ tháng 7/2009 đến tháng 1/2017.

Các hoạt động của NASA dưới quyền của Bolden bao gồm sự kiện lần đầu tiên hạ cánh thành công lên Sao Hỏa của robot tự hành Curiosity, phóng tàu vũ trụ tới Sao Mộc và tiếp tục tiến tới sự ra mắt của Kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST) vào năm 2018, kế thừa thành công của Kính viễn vọng Không gian Hubble.

Sinh năm 1946 tại Columbia, Bắc Carolina, Bolden tốt nghiệp cử nhân khoa học và khoa học điện tại Học viện Hải quân Hoa Kỳ vào năm 1968 và được bổ nhiệm làm thiếu úy Thuỷ quân lục chiến. Năm 1977, ông bảo vệ Thạc sỹ khoa học về quản lý hệ thống tại Đại học Nam California. Sự nghiệp 34 năm của Bolden với Thủy quân lục chiến bao gồm 14 năm là thành viên của Văn phòng phi hành gia của NASA. Từ năm 1986 đến năm 1994, ông đã đi lên quỹ đạo 4 lần bằng tầu con thoi, chỉ huy hai nhiệm vụ và là phi công của hai nhiệm vụ còn lại. Ông ra khỏi quân ngũ vào năm 2003.