Sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, cử tri tỉnh Bắc Kạn đã gửi kiến nghị Bộ KH&CN xem xét quy định phân cấp cho địa phương về công tác đăng ký xác lập quyền sở hữu trí tuệ để đẩy nhanh tiến độ thẩm định và cấp văn bằng, giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ nhãn hiệu.


Theo đánh giá của cử tri tỉnh Bắc Kạn, hiện nay việc nộp hồ sơ, thẩm định hồ sơ và cấp văn bằng, giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH&CN) thời gian còn kéo dài so với quy định.

Trả lời về vấn đề này, Bộ KH&CN cho biết, quyền sở hữu công nghiệp là quyền độc quyền và có hiệu lực trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Do đó, để bảo đảm sự thống nhất, không bị chồng lấn quyền, đòi hỏi quá trình xem xét, thẩm định, cấp văn bằng bảo hộ các đối tượng sở hữu công nghiệp phải do một cơ quan thực hiện tập trung theo một quy trình chung.

Ảnh minh họa:
Ảnh minh họa: luathungphuc.vn

Quá trình xác lập quyền sở hữu công nghiệp nói chung và nhãn hiệu nói riêng là một quá trình đặc thù. Luật Sở hữu trí tuệ quy định việc xử lý một đơn đăng ký sở hữu công nghiệp bao gồm các bước: Tiếp nhận đơn - Thẩm định hình thức - Công bố đơn - Thẩm định nội dung - Cấp văn bằng bảo hộ; đăng bạ và công bố.

Để cấp văn bằng bảo hộ, Cục Sở hữu trí tuệ phải đánh giá các đối tượng nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ do pháp luật quy định trên cơ sở so sánh, đối chiếu với nguồn thông tin công khai và/hoặc với các đối tượng sở hữu công nghiệp trong các đơn đăng ký đã nộp/văn bằng bảo hộ đã cấp trước đó. Cơ sở dữ liệu về các đối tượng sở hữu công nghiệp là thống nhất và duy nhất.

Do vậy, nếu phân chia công việc xử lý một đơn đăng ký sở hữu công nghiệp thành nhiều công đoạn cho cả cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương và địa phương sẽ khiến quy trình thẩm định bị gián đoạn, không thống nhất, ảnh hưởng đến kết quả thầm định và đặc biệt là tác động trực tiếp đến thời hạn xử lý đơn.

Cũng theo Bộ KH&CN, thực tiễn thế giới, ngay cả những nước phát triển, kể cả các thể chế liên bang đều chỉ có duy nhất một cơ quan sở hữu công nghiệp quốc gia và cũng chưa từng áp dụng việc phân cấp xử lý đơn đăng ký sở hữu công nghiệp đến các địa phương do tính đặc thù trong quản lý của lĩnh vực này.

Đó là chưa kể, nếu phân cấp cho địa phương xử lý đơn đăng ký nhãn hiệu thì đòi hỏi phải đầu tư rất nhiều cho nguồn lực (nhân lực, cơ sở hạ tầng...), bởi vậy việc phân cấp này còn cần được cân nhắc, đánh giá kỹ lưỡng về tính hiệu quả so với đầu tư.