Từ trường của Trái đất đang dần suy yếu trong một khu vực trải dài từ châu Phi đến Nam Mỹ, nơi được gọi là “Vùng dị thường Nam Đại Tây Dương”.

Trong 180 năm qua, từ trường trung bình của Trái đất đã giảm khoảng 10%. Các nhà nghiên cứu từng suy đoán, đây có thể là dấu hiệu cho thấy Trái đất đang hướng tới sự kiện đảo cực địa từ, trong đó các cực từ Bắc và Nam chuyển vị trí.

Nhưng trong nghiên cứu mới được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ (PNAS) vào tháng 6/2022, các nhà khoa học tại Đại học Lund (Thụy Điển) khẳng định hiện tượng đảo cực địa từ sẽ không xảy ra trong tương lai gần.

“Chúng tôi đã lập bản đồ những thay đổi của từ trường Trái đất trong 9.000 năm qua. Chúng tôi phát hiện các vùng dị thường như ở Nam Đại Tây Dương có thể là hiện tượng bình thường, lặp lại theo chu kỳ, liên quan đến sự biến đổi cường độ từ trường của Trái đất”, Andreas Nilsson, tác giả chính của nghiên cứu, nhận định.

Hiện tượng đảo cực địa từ có mối liên hệ mật thiết với sự thay đổi chuyển động của kim loại lỏng trong lõi Trái đất. Mặc dù điều này nghe có vẻ khó tin, nhưng thực tế nó đã xảy ra trong lịch sử của Trái đất theo chu kỳ khoảng 200.000 năm một lần.

Nguồn: UPI, Phys.org