Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã phát hiện REBELS-25, một thiên hà hình đĩa lâu đời nhất từng được quan sát, có cấu trúc ổn định thay vì hỗn loạn.

Thiên hà REBELS-25 được chụp bằng phương pháp Atacama Large Millimeter / submillimeter Array (ALMA)
Thiên hà REBELS-25 được chụp bằng kính thiên văn ALMA. Ảnh: Nhóm nghiên cứu

Phát hiện này gây bất ngờ lớn vì các lý thuyết về sự hình thành và tiến hóa của vũ trụ cho rằng những thiên hà trong giai đoạn vũ trụ sơ khai thường nhỏ bé và không có cấu trúc rõ ràng.

Thiên hà REBELS-25 tồn tại cách đây khoảng 700 triệu năm sau Vụ Nổ Lớn (Big Bang). Các nhà thiên văn học đã quan sát nó thông qua Mạng Kính thiên văn lớn Atacama (ALMA), một hệ thống gồm 66 kính viễn vọng vô tuyến đặt tại sa mạc Atacama ở miền Bắc Chile.

Điều thú vị là REBELS-25 có dấu hiệu xoay tròn ở tốc độ cao, thậm chí chứa các nhánh xoắn ốc tương tự như các thiên hà hiện đại, tiến hóa ở mức độ cao như dải Ngân hà của chúng ta.

Điều này đặt ra câu hỏi về cách mà các thiên hà đầu tiên trong vũ trụ có thể phát triển thành hình dạng và cấu trúc như hiện nay chỉ trong một khoảng thời gian ngắn như vậy, thay vì hàng tỷ năm giống như nhận định trước đây của giới khoa học. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Monthly Notices of the Royal Astronomical Society.

Nguồn: Space.com