Sau cuộc hành trình kéo dài bốn năm, tàu vũ trụ OSIRIS-REx của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) dự kiến sẽ chạm xuống bề mặt tiểu hành tinh Bennu từ 5 đến 10 giây để thu thập các mẫu đá và bụi vào ngày 20/10.

Tàu vũ trụ OSIRIS-Rex. Ảnh: NASA.

Bennu là một trong những vật thể vũ trụ cổ xưa nhất được biết đến trong hệ Mặt trời, ước tính khoảng 4,5 tỷ năm tuổi. Theo tính toán của các nhà thiên văn học, tiểu hành tinh này có khả năng đâm vào Trái đất trong thế kỷ 22 với xác suất 1/2700.

OSIRIS-REx, có kích thước bằng một chiếc xe tải lớn, sẽ hạ thấp dần độ cao tại một địa điểm rộng 16m trên bề mặt tiểu hành tinh gọi là Nightingale. Tàu vũ trụ sẽ dùng một cánh tay robot để thu thập ít nhất 57 gram vật chất từ bề mặt tiểu hành tinh này, sau đó mang theo mẫu vật quay trở về Trái đất vào ngày 24/9/2023.

Mẫu vật OSIRIS-Rex thu được sẽ giúp các nhà khoa học nghiên cứu thành phần cấu tạo của tiểu hành tinh, cung cấp những dữ liệu cần thiết cho chiến lược phòng thủ Trái đất trong tương lai. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu những thiên thể cổ xưa giúp hé lộ những chi tiết mới về sự hình thành của hệ Mặt trời và nguồn gốc của sự sống trên Trái đất.