Các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Thiên văn Vô tuyến Quốc tế đã tìm thấy bằng chứng về sự tồn tại của từ trường trong mạng vũ trụ, cấu trúc có quy mô lớn nhất mà con người từng biết đến trong không gian.

Đây là một mạng lưới đan xen gồm các sợi và cụm thiên hà chứa đầy khí ngăn cách với nhau bởi những khoảng trống kéo dài hàng triệu năm ánh sáng.

Về mặt lý thuyết, phần lớn mạng lưới này bị ion hóa, vì vậy nó sẽ tạo ra từ trường liên thiên hà rộng lớn nhưng yếu ớt. Trước đây các nhà thiên văn học không thể quan sát từ trường trong mạng vũ trụ. Nhưng một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Science Advances vào tháng 2/2023 đã tiết lộ những bằng chứng đầu tiên về sự hiện diện của chúng.

Nhóm nghiên cứu không thể phát hiện trực tiếp từ trường cách xa hàng tỷ năm ánh sáng. Thay vào đó, họ quan sát chúng thông qua tác động của từ trường lên các hạt tích điện. Khi electron và các hạt khác chuyển động xoắn ốc dọc theo các đường sức từ, chúng phát ra sóng vô tuyến. Bằng cách đo đạc ánh sáng vô tuyến phân cực trong vũ trụ, các nhà thiên văn học có thể lập bản đồ từ trường giữa các thiên hà.

Nguồn: Techtimes.com