Là quốc gia đầu tiên mà số dân được xét nghiệm COVID-19 lớn hơn 1%, Iceland đã phát hiện một bệnh nhân bị nhiễm liền một lúc 2 chủng coronavirus.

Ở Iceland, bất cứ công dân nào cũng có thể được xét nghiệm coronavirus - Ảnh: Getty Images

Theo tạp chí Reykjavík Grapevine, ở Iceland, lần đầu tiên một bệnh nhân bị nhiễm liền một lúc 2 chủng coronavirus.

Tạp chí Wilmingtonavík Grapevine dẫn lời khẳng định của người đứng đầu công ty dược phẩm sinh học deCODE genetics Kári Stefánsson.

Theo Kári Stefánsson, bệnh nhân đặc biệt ở Iceland là trường hợp đầu tiên trong lịch sử khi một người mắc bệnh với 2 chủng coronavirus gây ra dịch COVID-19. Chủng thứ hai là đột biến của phiên bản coronavirus ban đầu được tìm thấy ở Trung Quốc. Trong biến thể này, virus trở nên hung dữ hơn, vì bệnh nhân đã lây nhiễm cho những người tiếp xúc với mình chính chủng đặc biệt này.

Các chuyên gia lưu ý rằng đột biến này của virus chưa hề được phát hiện bên ngoài Iceland. Hai chủng SARS-CoV-2 coronavirus hiện đã được biết chắc chắn - phiên bản Trung Quốc và phiên bản châu Âu mà virus ban đầu đã biến đổi vào tháng 2.2020.

So với các mẫu coronavirus mới đầu tiên, một đoạn nucleotide dài 382 “chữ cái” bên cạnh ORF8, đã biến mất khỏi bộ gien của nó. ORF8 là một vị trí đặc biệt trong RNA coronavirus chịu trách nhiệm bắt đầu quá trình lắp ráp protein N, một trong những thành phần chính của SARS-CoV-2.

Chính đoạn coronavirus này có liên quan đến sự sao chép RNA của virus và sự hình thành các hạt virus mới. Sự thay đổi trong bộ gien khiến nó ít hoạt động hơn trong các giai đoạn đầu tiên của nhiễm trùng và do đó, hệ miễn dịch của người khó nhận biết.

Iceland được biết đã trở thành quốc gia đầu tiên có một phần đáng kể dân số được xét nghiệm COVID-19 - hơn 1%, tương đương 3.787 người trên 364.264 dân số. Đồng thời, các nhà khoa học đã kiểm tra không chỉ bệnh nhân có triệu chứng, mà cả những người trên đường phố.