Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Cell Biology, Yibin Kang – giáo sư sinh học phân tử tại Đại học Princeton (Mỹ) – và các cộng sự đã phát hiện một bào quan mới trong tế bào người gọi là frodosome.

Nó chi phối hoạt động giao tiếp giữa các tế bào, cũng như tham gia vào quá trình thúc đẩy ung thư di căn từ các bộ phận khác nhau của cơ thể vào xương.

Frodosome trông giống những giọt chất lỏng trong tế bào. Ảnh: Mark Esposito.

“Chúng ta rất hiếm khi phát hiện một bào quan hoàn toàn mới. Cho đến nay, chỉ có vài chục bào quan được biết đến trong tế bào”, Kang cho biết.

Nhóm nghiên cứu phát hiện bào quan frodosome trong quá trình nghiên cứu một gene mang tên DACT1. Gene DACT1 vừa hỗ trợ bào thai phát triển xương vừa ảnh hưởng đến sự tiến triển của bệnh ung thư.

Để tìm hiểu tại sao DACT1 có thể giúp tế bào ung thư lây lan, các nhà khoa học sử dụng một protein huỳnh quang để đánh dấu loại protein được mã hóa bởi gene DACT1 trong tế bào người trong một đĩa thí nghiệm. Sau đó, họ quan sát protein đã đi đâu và làm gì. Dưới kính hiển vi, họ nhận thấy protein tổng hợp từ gene DACT1 cùng với một số chất bí ẩn khác cô đặc lại thành thứ trông giống những giọt dầu trong nước. Chúng trôi gần nhau và hợp nhất với nhau giống như thủy ngân lỏng.

Các giọt ngưng tụ này chính là bào quan frodosome, hình thành từ một quá trình gọi là “sự phân tách pha lỏng-lỏng”. Frodosome không có lớp màng bao quanh. Thay vào đó, nó là một cấu trúc giống như chất lỏng có các đặc tính vật lý cho phép tách ra khỏi phần còn lại của tế bào chất.

Nguồn: Livescience.com