Australia phát hiện ra 2 phân tử có thể cứu nhiều bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2; thuốc plitidepsin của Tây Ban Nha có thể ức chế virus, Nga có kế hoạch sản xuất thuốc điều hòa miễn dịch.

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Monash ở Australia đã phát hiện ra hai phân tử có thể đối phó với bệnh hen suyễn và rối loạn chức năng phổi do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Theo bài viết trên tạp chí Nature Immunology, đây là kết quả của một nghiên cứu nhằm xác định cơ chế tương tác của hệ thống miễn dịch với hệ vi khuẩn đường ruột ở chuột biến đổi gene.

Kết quả cho thấy một sản phẩm phụ của quá trình chuyển hóa vi khuẩn đường ruột được gọi là p-Cresol (PCS) đã giúp bảo vệ mạnh mẽ cá thể thử nghiệm chống lại bệnh hen suyễn. Bản thân PCS được tạo ra bởi các phản ứng liên quan đến axit amin L-Tyrosine.

Ngoài ra, bài viết cũng nhấn mạnh rằng việc sử dụng PCS hoặc L-Tyrosine cho chuột giúp ngăn ngừa bệnh viêm phổi khá hiệu quả.

PCS hoạt động trên các tế bào biểu mô lát đường hô hấp giúp ngăn ngừa các phản ứng dị ứng trong bệnh hen suyễn.

Hiệu quả của các phân tử này đã được chứng minh thông qua nghiên cứu trên động vật bị hội chứng suy hô hấp cấp tính, một trong những nguyên nhân gây tử vong ở trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2.

Nhóm nghiên cứu hiện đã bắt đầu phát triển một loại thuốc dựa trên PCS không tiềm ẩn tác dụng phụ. Phát hiện này có thể giúp cứu sinh mạng nhiều bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2.

Cùng ngày, tạp chí Science đã công bố một nghiên cứu xác nhận thuốc plitidepsin của công ty dược phẩm PharmaMar của Tây Ban Nha có “hiệu quả tiền lâm sàng” đối với bệnh COVID-19.

Nghiên cứu do một nhóm các nhà khoa học ở New York, San Francisco và Paris thực hiện. Nghiên cứu chỉ ra rằng thuốc plitidepsin có khả năng ức chế sự nhân lên của virus, dẫn đến việc giảm 99% lượng virus trong phổi của các động vật đã được sử dụng plitidepsin.

Tạp chí Science khuyến cáo thuốc plitidepsin nên được thử nghiệm lâm sàng rộng rãi trong điều trị COVID-19.

Ngày 26/1, công ty dược Shionogi&Co của Nhật Bản thông báo đã bán quyền sản xuất và tiêu thụ thuốc điều trị COVID-19 có tên BEG-175 cho công ty công nghệ sinh học BioAge Labs, có trụ sở ở bang California của Mỹ.

Shinonogi&Co cho biết họ đã phát hiện và đang phát triển loại thuốc trên để điều trị bệnh viêm mũi dị ứng.

BioAge sẽ có đặc quyền đối với BGE-175 trong điều trị bệnh COVID-19 tại Mỹ và châu Âu, đổi lại một khoản thanh toán trước.

Công ty của Mỹ có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm giai đoạn II của thuốc này đối với bệnh nhân COVID-19 vào nửa đầu năm 2021.

Ngoài ra, Shionogi&Co cũng đang phát triển một vắcxindựa trên protein tái tổ hợp để phòng COVID-19, hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm thứ I và II ở Nhật Bản.

Công ty đang nỗ lực trở thành công ty sản xuất vắcxinlớn nhất tại Nhật Bản.

Trong một diễn biến khác, theo phóng viên TTXVN tại Moskva, một chuyên gia về chất độc quân sự của Nga ông Leonid Rink có kế hoạch sản xuất thuốc điều hòa miễn dịch và kháng virus Immofon chống lại virus SARS-CoV-2 và các bệnh do virus khác.

Phát biểu với hãng tin RIA Novosti, ông Rink giải thích: “Thuốc có tác dụng chống lại các bệnh do virus gây ra, phục hồi hoàn hảo tế bào sau khi hệ miễn dịch đã được kích hoạt, tức là loại bỏ cơn bão cytokine xảy ra khi hệ thống miễn dịch bắt đầu phá hủy cơ thể - điều mà theo nhiều chuyên gia là một trong những nguyên nhân gây tử vong khi mắc COVID-19."

Ông Rink cho biết loại thuốc này dựa trên thành phần của thuốc Diucifon điều trị bệnh phong nhưng loại bỏ nhược điểm của Diucifon là khả năng hòa tan kém trong huyết tương.

Thuốc sẽ kết hợp thuốc kháng virusngoại lai mạnh Dapsone và hai phân tử methyluracil, nhờ đó kích hoạt sự trao đổi chất trong các mô cơ thể và kích thích quá trình tái tạo.

Theo chuyên gia trên, loại thuốc này cũng có thể được sử dụng để điều trị bệnh lupus ban đỏ, xơ cứng bì, viêm khớp dạng thấp, bệnh vẩy nến, dị ứng, bệnh bạch cầu và các bệnh về phổi.

Nhà khoa học cho biết kết quả sau khi thử nghiệm loại thuốc này trên 700 tình nguyện viên cao tuổi: "Không có người nào bệnh chuyển nặng và không có tử vong sau khi nhiễm bệnh”./.