Uber, Lyft, Airbnb, Juul, Yelp,... nằm trong số các công ty công nghệ phải cắt giảm mạnh nhân sự do tác động của dịch COVID-19, trong khi Amazon và Zoom đang phát tài.

Những tác động đến kinh tế của dịch COVID-19 đã lan tới Thung lũng Silicon, khiến nhiều công ty công nghệ đang phải mạnh tay cắt giảm nhân sự từ mấy tuần nay.

Tuần trước, Uber trở thành công ty mới nhất tuyên bố cắt giảm nhân sự khi tiết lộ trong hồ sơ gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch rằng họ sẽ sa thải 3.700 nhân viên trên toàn cầu - tương đương khoảng 14% tổng số nhân sự. Trong hồ sơ, Uber cho biết dịch bệnh đã ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động kinh doanh của mình, bao gồm hiệu quả tài chính, các khoản đầu tư vào sản phẩm mới, khả năng thu hút tài xế và chiến lược nói chung.

Một số công ty công nghệ khác cũng thông báo cắt giảm nhân sự trong bối cảnh khủng hoảng.

Dưới tác động của Covid-19 đến ngành du lịch, Airbnb cho biết sẽ sa thải 25% nhân sự.

Cũng tuần trước, Lyft, đối thủ lớn nhất của Uber, tuyên bố sẽ sa thải 982 nhân viên và cho tạm nghỉ thêm 288 người nữa. Còn tuần này, Airbnb cho biết sẽ sa thải khoảng 25% nhân sự, tương đương 1.900 người. Từ tháng Tư, Yelp đã thông báo sẽ sa thải 1.000 nhân viên và cho tạm nghỉ 1.100 người khác. Cùng tháng, Juul tuyên bố sẽ sa thải 800 nhân viên và chuyển trụ sở chính từ Thung lũng Silicon đến Washington DC.

Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty công nghệ đều gặp khó khăn. Trong ba tháng đầu năm 2020, Amazon kiếm được hơn 33 triệu USD mỗi giờ, theo báo cáo thu nhập của họ tuần trước, nhờ sự gia tăng đơn đặt hàng từ các khách hàng bị phong tỏa tại nhà. Công ty khởi nghiệp giao hàng Instacart đã phải thuê thêm 300.000 công nhân trong vòng chưa đầy một tháng khi ngày càng nhiều người đặt hàng tạp hóa trực tuyến. Công cụ hội nghị video trực tuyến Zoom, được định giá 36 USD/cổ phiếu khi IPO vào năm 2019, hiện có giá trị 150 USD/cổ phiếu và số người dùng gần đây đã vượt mốc 300 triệu.

Với các biện pháp đóng biên, cấm du lịch, cách ly tại nhà trên khắp thế giới, các công ty công nghệ liên quan đến du lịch bị ảnh hưởng đặc biệt nặng, Carl Uminski, nhà phân tích công nghệ và đồng sáng lập của công ty tư vấn kỹ thuật số Somo nói. "Ngành công nghiệp này không chỉ hoàn toàn đứng lại, mà nó sẽ không bao giờ trở lại đúng như trước nữa và không ai biết chính xác tương lai nó sẽ như thế nào."

Nguồn: