Vào ngày 24/9, tàu vũ trụ OSIRIS-Rex của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã mang thành công 250 gram bụi từ tiểu hành tinh Bennu về Trái đất sau chuyến bay kéo dài bảy năm trong không gian, vượt qua quãng đường 6,21 tỷ km. Một khoang chứa mẫu vật tách ra từ tàu vũ trụ OSIRIS-Rex đã hạ cánh xuống sa mạc Utah của Mỹ.

Khoang chứa mẫu vật tiểu hành tinh Bennu hạ cánh an toàn xuống sa mạc Utah. Ảnh: NASA.

Cho đến nay, đây là lượng vật chất lớn nhất từng được mang về từ một tiểu hành tinh.NASA có kế hoạch đưa mẫu vật tớiTrung tâm Vũ trụ Johnson ở Houstonđể tiến hành phân tích và dự kiến công bố kết quả nghiên cứu sơ bộ vào ngày 11/10.

Bennu là một trong những thiên thể cổ xưa nhất trong hệ Mặt trời, ước tính khoảng 4,5 tỷ năm tuổi. Theo tính toán của các nhà thiên văn học, tiểu hành tinh này có khả năng đâm vào Trái đất trong thế kỷ 22 với xác suất 1/2700.

Mẫu vật OSIRIS-Rex thu được sẽ giúp các nhà khoa học nghiên cứu thành phần cấu tạo của tiểu hành tinh, cung cấp những dữ liệu cần thiết cho chiến lược phòng thủ Trái đất trong tương lai. Bên cạnh đó, việc nghiên cứu những thiên thể cổ xưa giúp hé lộ những chi tiết mới về sự hình thành của hệ Mặt trời và nguồn gốc của sự sống trên Trái đất.