Trước tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh đang lan rộng gây tử vong cho nhiều người, các nhà khoa học Mỹ đã tìm được cách để vượt qua vi khuẩn kháng kháng sinh bằng cách sử dụng thể thực khuẩn (bacteriophages) kết hợp với kháng sinh để tiêu diệt mầm bệnh.

Nhiễm trùng kháng kháng sinh giết chết khoảng 23.000 người Mỹ mỗi năm và nhiều loài vi khuẩn kháng được tất cả các loại thuốc - Ảnh : Shutterstock

Theo The Daily Mail , các nhà khoa học Mỹ đã thành công trong phát triển vũ khí chống lại tình trạng vi khuẩn kháng kháng sinh.Tổ chức Y tế thế giới (WHO) coi tình trạng kháng kháng sinh - sự gia tăng của các loài vi khuẩn không đáp ứng với thuốc, là mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe toàn cầu.

Các chuyên gia của WHO cho rằng bất kỳ mầm bệnh nào cũng có thể biến đổi khiến thuốc kháng sinh không hiệu quả và tình trạng kháng kháng sinh đã lan rộng, như E.coli có thể gây ra một số bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu. Các nhà khoa học ở Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ) đã phát triển được loại vũ khí chống lại vi khuẩn E.coli có khả năng kháng kháng sinh. Vũ khí này là những vi rút đặc biệt, ăn vi khuẩn (bacteria-eating viruses) hoặc thể thực khuẩn (bacteriophages) - một tập hợp các loài vi rút chuyên ký sinh vi khuẩn. Hóa ra, chúng có thể được lập trình để phối hợp với kháng sinh và tìm kiếm E.coli trong tình trạng kháng thuốc.

Các nhà khoa học đã phát triển một "bộ khung" cho vi rút, nơi có thể chứa nhiều gien khác nhau. Điều này cho phép lập trình vi rút để tấn công một số vi khuẩn nhất định. Như vậy là hình thành một hệ thống tác động có mục tiêu, không gây ra sự mất cân đối mạnh trong hệ vi sinh vật đường ruột ở bệnh nhân.

Một số trong số 10.000 thể khuẩn được các nhà khoa học phát triển thậm chí có thể tiêu diệt được cả vi khuẩn E.coli đột biến, kháng kháng sinh. Theo tiến sĩ Kevin Yehl, đây mới chỉ là bước khởi đầu. Trong tương lai, các nhà khoa học muốn phát triển các “bộ khung” khác cho phép thể thực khuẩn nhắm vào các mầm bệnh khác nhau.

Thống kê cho thấy ít nhất có 2 triệu người Mỹ bị nhiễm trùng kháng kháng sinh mỗi năm và 23.000 người trong số họ bị chết do khoa học đã không thể phát triển kháng sinh mới đủ nhanh để theo kịp các đột biến của vi khuẩn.