Công ty công nghệ sinh học Moderna (Mỹ) đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn một hai loại vaccine HIV mới mang tên mRNA-1644 và mRNA-1574. Công ty điều chế vaccine HIV dựa trên công nghệ RNA thông tin (mRNA), tương tự công nghệ họ dùng để sản xuất vaccine COVID-19.

Tổng cộng 56 người khỏe mạnh trong độ tuổi từ 18 đến 50 đã tham gia thử nghiệm, với mục tiêu đánh giá độ an toàn của vaccine và khả năng tạo ra kháng thể chống lại virus HIV. Nghiên cứu dự kiến ​​được thực hiện đến tháng 5/2023.

Protein giống như gai nhọn cho phép virus HIV xâm nhập vào tế bào người. Virus có thể tồn tại trong cơ thể bệnh nhân nhiều năm trước khi họ chuyển sang giai đoạn AIDS. Trong thời gian này, virus sẽ thường xuyên đột biến protein gai, khiến các kháng thể gần như không thể nhận ra chúng.

Hai loại vaccine của Moderna có thể giải quyết những thách thức này bằng cách tạo ra các kháng thể trung hòa phổ rộng (bnAB). Kháng thể bnAB nhắm mục tiêu vào nhiều biến thể của virus HIV và có khả năng vô hiệu hóa các bộ phận cấu tạo ổn định của virus khi nó đột biến.

Hiện nay, khoảng 38 triệu người trên thế giới đang sống chung với HIV, và trung bình có thêm 2 triệu ca nhiễm mới mỗi năm. Kể từ khi xuất hiện vào đầu những năm 1980, khoảng 36,3 triệu người đã chết vì căn bệnh này.

Nguồn: Independent.co.uk