Dự án hoạt hình thực tế ảo “Wolves in the Walls” chuyển thể theo sách thiếu nhi cùng tên của Neil Gaiman do Fable Studio Inc. thiết kế vừa được trao giải thưởng Emmy – Oscar trong lĩnh vực truyền hình - đánh dấu bước cải tiến nổi bật trong truyền thông đa phương tiện.
Sử dụng kính thực tế ảo và điều khiển cầm tay, người chơi sẽ nhập vai vào người bạn tưởng tượng của cô bé Lucy và cùng điều tra nguồn gốc những tiếng động kỳ lạ trong căn nhà của cô bé. Những nhân vật như Lucy được gọi là những nhân vật ảo.
Đây là dự án có nhân vật ảo đầu tiên được nhận giải Emmy, và được kì vọng sẽ đưa ý tưởng về các nhân vật trong phim ảnh hoặc ca sĩ ảo tiến dần vào Hollywood. Edward Saatchi, đồng sáng lập Fable cho biết.
Xu hướng nhân vật ảo
Theo định nghĩa của Saatchi, một nhân vật ảo là một nhân vật kỹ thuật số mà con người có thể tạo dựng mối quan hệ hai chiều. Dù thực tế vẫn chưa nhân vật nào đáp ứng được hoàn chỉnh yêu cầu trên, song một số công ty đã bắt đầu thử nghiệm các dự án sử dụng nhân vật ảo: từ nhân vật có sức ảnh hưởng (influencer) ảo trên Instagram, chatbot hay người bầu bạn trí tuệ nhân tạo.
Các dự án có nhân vật ảo ngày nay chủ yếu hướng đến Instagram. Đã gần một thập kỷ trôi qua kể từ khi một nút like, một lượt theo dõi trên mạng xã hội có thể biến thành nguồn thu nhập, và các nhãn hàng sẵn sàng chi tiền cho những quảng cáo được cá nhân hóa tốt. Ngày nay, các nhà khởi nghiệp cũng đã phát hiện tiềm năng từ những nhân vật có ảnh hưởng nhỏ (micro-celebrity) và tạo ra nhân vật ảo của riêng mình. Với các nhãn hàng, những nhân vật vừa này đảm bảo độ kiểm soát tin nhắn và tính linh hoạt, vừa giúp tránh khỏi những phiền toái có thể xảy ra khi làm việc với người thật.
Một trong những nhân vật ảo nổi tiếng nhất trên Instagram có thể kể tới Lil Miquela, với 1.6 triệu người theo dõi và đã từng xuất hiện trong quảng cáo của Calvin Klein vào tháng 5 vừa qua. Diễn chung với “cô nàng” là nữ siêu mẫu Bella Hadid. Thành công của Miquela đã tạo cảm hứng cho một số những nhân vật ăn theo. KFC cũng không nằm ngoài cuộc chơi với phiên bản ảo trẻ trung, tươi mới hơn của nhân vật Đại tá Sanders.
Liam, một nhân vật nam hiếm hoi, đang được hướng tới mục tiêu bước vào ngành công nghiệp âm nhạc và trở thành ca sĩ ảo đầu tiên thắng giải Grammy. Nhà đầu tư Hirokuni Genie Miyaji, một doanh nhân khởi nghiệp, đã bán đi doanh nghiệp quản lý những người có ảnh h ưởng thật để tài trợ cho dự án của Liam. Bài hát đầu tiên của Liam dự kiến sẽ được phát hành trong tháng tới, sử dụng giọng tổng hợp từ năm mẫu giọng thu của người thật với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo.
Những nhân vật ngày càng chân thực chính là minh chứng cho công nghệ ngày càng phát triển và có sự hội tụ của các công nghệ đang diễn ra như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, thị giác máy (machine vision), kết xuất máy tính thời gian thực (real-time computer rendering) đang giúp những nhân vật ảo có bộ nhớ và tương tác với con người tốt hơn. Song, những công nghệ này vẫn đang ở giai đoạn đầu phát triển và chưa thể được áp dụng một cách vội vàng lên những người mẫu ảo. Đó cũng là nguyên nhân các nhân vật có sức ảnh hưởng ảo chủ yếu tương tác với người hâm mộ qua ảnh.
Video minh họa công nghệ real-time computer rendering
Một tin vui với những nhân vật ảo như Miquela, Imma hay Liam chính là thái độ từ người hâm mộ. Cô Mika Iimori, 37 tuổi, là fan theo dõi Imma và Liam trên Instagram bày tỏ nguyện vọng muốn nhìn thấy các nhân vật cất tiếng nói, đi lại, kể cả khi động tác có thể không được thực hiện hoàn hảo giống người thật. Theo Iimori, “sự không hoàn hảo chính là điểm thu hút” ở các nhân vật ảo này.
Nguồn: https://www.bloomberg.com/news/articles/2019-08-26/virtual-beings-get-real-with-first-emmy-from-hollywood?srnd=technology-vp