Interbrand, công ty chuyên về phân tích và định giá thương hiệu có trụ sở tại New York (Mỹ), vừa công bố danh sách 100 công ty có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới năm 2019.

Ảnh: AFP.
Ảnh: AFP.

Theo đó, Facebook tụt hạng từ vị trí thứ 9 trong năm ngoái xuống vị trí thứ 14. Hiện nay, thương hiệu của Facebook có giá trị ước tính đạt 39,85 tỷ USD, giảm 12% so với năm 2018.

Bốn vị trí dẫn đầu đều là những hãng công nghệ lớn theo thứ tự lần lượt là Apple, Google, Amazon, Microsoft.

Một số nhà quan sát cho rằng sau bê bối thu thập dữ liệu người dùng Cambridge Analytica vào tháng 3/2018, mức độ tin tưởng mà người dùng dành cho Facebook ngày càng đi xuống. Công ty đã phải điều trần trước Chính phủ Mỹ và chịu án phạt 5 tỷ USD của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC).

“Vấn đề bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư khiến lượng người dùng tin tưởng Facebook ngày một giảm. Rõ ràng họ đã có một năm khó khăn”, Daniel Binns, Giám đốc điều hành Interbrand, cho biết.

Danh sách công ty có mặt trong bảng xếp hạng của InterBrand được đánh giá theo các tiêu chí: tính hiệu quả tài chính từ các sản phẩm/dịch vụ, sức ảnh hưởng của thương hiệu trong quyết định mua hàng, khả năng cạnh tranh và sự trung thành của khách hàng.