Qua thử nghiệm trên chuột, các nhà khoa học đã có thể "làm câm" một loại gen gây ung thư ác tính. Phương pháp làm câm gen (gene silencing) không chỉ giúp thu nhỏ khối u mà còn ngăn chặn chúng lan ra khắp cơ thể.

Hình minh họa. Nguồn:medicalnewstoday

Theo thống kê của Hiệp Hội Ung thư Hoa Kỳ, cứ 8 phụ nữ người Mỹ sẽ có 1 người bị ung thư vú. Năm 2019, các y bác sĩ đã chẩn đoán tổng cộng 268 nghìn ca mới và 41,760 bệnh nhân tử vong do thể ác tính.

Một phần năm số ca ung thư vú phát triển thành tình trạng nghiêm trọng gọi là ung thư vú bộ ba âm tính (triple-negative breast cancer that is difficult to treat) vô cùng khó chữa. Khác với các dạng ung thư vú nhẹ hơn, khối u bộ ba âm tính không phát triển do hooc-môn estrogen và progesteron, nên không thể điều trị bằng các loại thuốc điều trị phổ biến như tamoxifen.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tulane đã phát hiện một phân tử có thể bất hoạt một gen nằm trong khối u bộ ba âm tính, hứa hẹn phát triển phương pháp điều trị trong tương lai.

Nhóm nghiên cứu bắt đầu thử nghiệm với các dòng tế bào ung thư bộ ba âm tính từ mẫu khối u của một bệnh nhân được điều trị vào năm 1973 tại Trung tâm Ung Thư M.D.Anderson, Texas. Trong đó, các nhà nghiên cứu so sánh hiệu quả của việc làm câm hai gen gây ung thư vú là Rab27a và TRAF3IP2.

Để bất hoạt, hay "làm câm" gen, các nhà khoa học đưa vào trong gen các RNA ngắn gọi là TRAF3IP2-shRNA virus chậm (lentiviral-TRAF3IP2-shRNA). Các sợi RNA sẽ quấn vào nhau giống như chiếc kẹp tóc, ngăn không cho gen gây ung thư mã hóa để tạo protein.

Kết quả, bất hoạt TRAF3IP2 cho tác dụng ức chế tốt hơn Rab27a. Rab27a bị bất hoạt cũng có tác dụng làm chậm quá trình phát triển khối u, nhưng vẫn có một số tế bào ung thư lan ra cơ thể chuột thí nghiệm, hay còn gọi là tế bào di căn. Ngược lại, thử nghiệm với TRAF3IP2 cho cả hai tác dụng trên và ngăn chặn hiện tượng di căn trong vòng năm.

Nhóm nghiên cứu đang xin cấp phép của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) để thực hiện thử nghiệm lâm sàng sớm nhất có thể. Ngoài tiềm năng điều trị ung thư vú và một số dạng ung thư khác, phương pháp bất hoạt TRAF3IP2 còn hứa hẹn đóng vai trò quan trọng trong điều trị suy tim.

Nguồn: https://www.medicalnewstoday.com/articles/breast-cancer-silencing-inflammatory-gene-may-treat-aggressive-tumors#Future-studies-to-further-validate-findings