Nga trở thành nước đầu tiên ở châu Âu cho phép sinh viên lựa chọn trình bày dự án khởi nghiệp thay cho khóa luận tốt nghiệp.

Sinh viên tại tất cả các trường đại học ở Nga sẽ có thêm lựa chọn trình bày kế hoạch khởi nghiệp thay vì nộp khóa luận tốt nghiệp theo lối truyền thống - Bộ Khoa học và Giáo dục đại học Nga vừa thông báo.

Trên thực tế, một số sinh viên đã làm việc này; song thời gian tới, lựa chọn mới sẽ được triển khai ra khắp nước Nga.

Từ năm nay, sinh viên Nga sẽ được tập huấn cách trình bày kế hoạch khởi nghiệp như khóa luận tốt nghiệp. Ảnh minh họa: 5top100.ru
Từ năm nay, sinh viên Nga sẽ được tập huấn cách trình bày kế hoạch khởi nghiệp như khóa luận tốt nghiệp. Ảnh minh họa: 5top100.ru

Người phát ngôn Bộ Khoa học và Giáo dục đại học Nga cho biết, sinh viên đại học sẽ được dạy cách trình bày kế hoạch khởi nghiệp như khóa luận tốt nghiệp. Việc xây dựng các khóa tập huấn đó sẽ do Chương trình Kinh tế số quốc gia Nga bắt đầu thực hiện trong năm nay.

Báo cáo của Dự án 5-100 (dự án của Bộ Khoa học và Giáo dục đại học Nga đặt mục tiêu vào năm 2020 có 5 trường của Nga nằm trong top 100 trường tốt nhất thế giới) cho biết: không có khung pháp lý nào cần thay đổi, bởi các tiêu chuẩn về giáo dục hiện tại của Nga chấp nhận dự án khởi nghiệp tương đương với luận án tốt nghiệp.

Theo dữ liệu của Bộ Khoa học và Giáo dục đại học Nga, trong hơn 1.000 trường đại học ở Nga, có 71 trường đã thực hiện việc này.

Trong số đó, Đại học Viễn Đông lần đầu tiên chấp nhận một công ty khởi nghiệp của sinh viên như khóa luận tốt nghiệp từ năm 2017. Công ty này giờ đặt tại Công viên Công nghệ Skolvo ở Moscow và đã gọi vốn được 10 triệu ruble (152 nghìn USD).

Đại học Kinh tế quốc dân Plekhanov cũng cho phép sinh viên một số ngành trình bày kế hoạch khởi nghiệp thay vì bảo vệ khóa luận. Các dự án khởi nghiệp do chính sinh viên triển khai thành công bao gồm “đại học robotics cho trẻ em”, “người bán sỉ rau quả”, “trại hè mộng mơ cho trẻ” và “cà phê tính tiền theo phút”.

Petr Karasev, hiệu phó học thuật tại Đại học Kinh tế quốc dân Plekhanov, cho rằng việc thực hành thuyết trình khởi nghiệp “cực kỳ quan trọng” cho cải cách kinh tế và hệ thống giáo dục của Nga.

Trong khi đó, theo báo cáo của Dự án 5-100, có những chuyên gia cảnh báo ý tưởng để sinh viên trình bày kế hoạch khởi nghiệp có thể quá mới lạ và sẽ khó khăn khi áp dụng trong nền giáo dục Nga.

(Theo universityworldnews.com)