Tàu có tên Danuri, nghĩa là "tận hưởng Mặt trăng", sẽ lên đến quỹ đạo vào giữa tháng 12 và bay quanh Mặt trăng trong một năm.

Hàn Quốc mất hơn sáu năm và tiêu tốn 237 tỷ won (180 triệu USD) để xây dựng Danuri với mục tiêu khám phá từ tính và bụi Mặt trăng. Các nhà khoa học Hàn Quốc tin rằng Danuri sẽ mở đường cho các kế hoạch tham vọng hơn, như đổ bộ lên Mặt trăng vào năm 2030.

Danuri được vận chuyển bằng đường hàng không từ Hàn Quốc đến Mỹ và hiện đang ở Cape Canaveral, Florida, chuẩn bị phóng lên không gian bằng tên lửa Falcon 9.

Eunhyeuk Kim, nhà khoa học chính của nhiệm vụ Danuri tại Viện Nghiên cứu Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc (KARI), cho biết, tàu đã sẵn sàng để phóng, nhưng đôi khi ông vẫn lo lắng về việc liệu nhóm nghiên cứu đã thực sự sẵn sàng hay chưa. "Chúng tôi sẽ kiểm tra lặp đi lặp lại tất cả các hệ thống," Eunhyeuk Kim nói.

Trong vòng một giờ sau khi phóng, tàu vũ trụ nặng 678 kg này sẽ tách khỏi tên lửa và bắt đầu mở các tấm pin mặt trời cũng như triển khai ăng-ten hình parabol. Từ lúc này, tàu chịu sự kiểm soát của KARI. Danuri sẽ bay quanh Mặt trăng ở độ cao 100 km.

Tàu quỹ đạo Danuri sẽ sử dụng nhiều công cụ khoa học để thăm dò các đặc tính của Mặt trăng.

Danuri mang theo năm dụng cụ khoa học. Thú vị nhất có lẽ là PolCam - máy ảnh ánh sáng phân cực đầu tiên trên được đưa vào quỹ đạo Mặt Trăng để lập bản đồ kết cấu bề mặt. Các nhà khoa học cho biết máy ảnh ánh sáng phân cực được sử dụng phổ biến để quan sát Trái đất, chẳng hạn như nghiên cứu thảm thực vật, nhưng chưa từng được đưa đi nghiên cứu Mặt trăng. Máy ảnh này thu lại cách ánh sáng phản chiếu ra khỏi bề mặt Mặt Trăng, từ đó tiết lộ các đặc điểm như kích thước và mật độ của các hạt bụi và đá. Dữ liệu này sẽ giúp các nhà nghiên cứu tìm hiểm những vật thể khác thường trông giống như những tòa tháp nhỏ trên Mặt trăng, thường được gọi là cấu trúc lâu đài cổ tích.

Nhà địa chất hành tinh William Farrand tại Viện Khoa học Không gian ở Colorado, người sẽ phân tích dữ liệu PolCam, cho biết, đây là một công cụ mang tính đột phá. Farrand sẽ sử dụng dữ liệu để nghiên cứu trầm tích tro núi lửa và lịch sử các vụ phun trào trên Mặt trăng.

Một công cụ khác cũng rất được kỳ vọng là ShadowCam, máy ảnh có độ nhạy cao do NASA cung cấp, chụp ảnh các vùng bị che khuất vĩnh viễn của Mặt trăng, nơi ánh sáng mặt trời không bao giờ chạm tới. Máy ảnh sẽ dùng ánh sáng từ các ngôi sao ở xa để chụp ảnh địa hình bề mặt Mặt trăng.

Các nhà nghiên cứu cũng hy vọng dữ liệu được thu thập bởi từ kế KMAG của Danuri sẽ giúp giải đáp một bí ẩn. Bề mặt Mặt trăng có các vùng có từ tính cao, có nghĩa là lõi Mặt trăng đã từng có lúc tạo ra một từ trường mạnh gần như Trái đất. Nhưng các nhà khoa học không biết làm thế nào mà lõi của Mặt trăng, nhỏ hơn nhiều so với lõi Trái đất và xa cách bề mặt lại có thể tạo ra các vùng từ tính mạnh như vậy. KMAG sẽ thực hiện các phép đo chính xác về từ trường của Mặt trăng để giúp giải đáp bí ẩn này.

Eunhyeuk Kim cho biết, KARI vẫn chưa quyết định xem sau khi Danuri hoàn thành nhiệm vụ thì có thu hẹp quỹ đạo của tàu và đưa nó hạ cánh xuống Mặt trăng hay không. Ngoài ra, ông nói, sau một năm, nhóm nghiên cứu cũng có thể đưa Danuri vào một quỹ đạo rộng hơn để nó tiếp tục bay quanh Mặt trăng trong nhiều năm nữa.