Rocket Lab đã hoạt động trở lại thành công bằng cách phóng vệ tinh của khách hàng lên quỹ đạo, đồng thời đưa theo vệ tinh Photon tự chế tạo của mình trong cùng chuyến bay. Sự kiện này đã đánh dấu chuyến đi đầu tiên của tàu vũ trụ mà Rocket Lab hy vọng một ngày nào đó sẽ hướng đến Mặt Trăng và xa hơn nữa.

Vào ngày 30/8, sau một sự cố bệ phóng vào tháng Bảy, Rocket Lab đã thực hiện thành công nhiệm vụ cho Cappella Space, trong đó công ty này đưa một vệ tinh nặng 100kg lên quỹ đạo sau quá trình phóng và tách tầng chuẩn xác.

Tuy nhiên, ngay sau đó, các nhà khoa học của Rocket Lab đã bắt đầu một quy trình mới, đưa một trọng tải thứ cấp vào quỹ đạo. Quá trình này liên quan tới Kick Stage của tên lửa Electron. Kick Stage là một tầng bổ sung được tích hợp vào thiết bị phóng sử dụng hệ thống điều khiển phản ứng khí lạnh để đưa vệ tinh vào quỹ đạo với độ chính xác cao. Và đặc biệt, Kick Stage không chỉ có một tác dụng duy nhất.

Vệ tinh Photon. Nguồn : Rocket Lab

Đội ngũ Rocket Lab đã phát triển Kick Stage “biến hình” thành một vệ tinh Photon, một dòng tên lửa mới ra mắt vào năm ngoái. Vệ tinh Photon được chế tạo nhằm phục vụ nhiều mục đích, từ thực hiện nhiệm vụ trên quỹ đạo Trái đất ở tầm thấp đến các nhiệm vụ liên quan đến các hành tinh khác. Nó có thể cung cấp khả năng điều hướng, thông tin liên lạc và hỗ trợ năng lượng cho các vệ tinh nhỏ hơn. Đồng thời nó cũng tự hoạt động như một tàu vũ trụ đầy đủ tính năng và có hệ thống đẩy riêng để điều khiển quỹ đạo.

Photon được thiết kế với nhiều các cấu hình khác nhau tùy thuộc vào mô tả nhiệm vụ. Đơn vị được phóng lên vũ trụ ngày 04/9 được gọi là First Light. Vụ phóng này là lần đầu tiên Photon hoạt động như một tàu vũ trụ hai trong một khi triển khai vệ tinh của khách rồi tự trở thành một vệ tinh.

Giám đốc điều hành Rocket Lab, ông Peter Beck cho biết: “Việc thực hiện nhiệm vụ Photon đầu tiên đánh dấu một bước ngoặt lớn đối với những người hoạt động trong lĩnh vực không gian. Giờ đây việc khởi động và vận hành một nhiệm vụ ngoài không gian đã trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết”.

Nguồn: https://newatlas.com/space/rocket-lab-photon-satellite/